Accounting Articles

Accounting Articles

407 รายการ
กรณี เช่าซื้อ และ ลิสซิ่ง กับการประหยัดภาษี คงเป็นประเด็นที่นักบัญชีและสรรพากร เองก็คงกุมขมับทุกครั้งที่พูดถึง และในมุมของผู้ประกอบการนั้น การที่จะเช่าซื้อ หรือลิสซิ่ง แล้วต้องการจะปรับหยัดภาษีแบบไหนจะมากกว่ากัน วันนี้เราลองมาดูตัวอย่างกันครับ
1470 ผู้เข้าชม
กรมสรรพากรมีหน้าที่จัดเก็บภาษีจากผู้เสียภาษีอากรทั้งที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลและเพื่อประสิทธิภาพในการบริหารการจัดเก็บจึงได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการจัดเก็บฐานข้อมูลของผู้เสียภาษีอากรโดยกำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรแต่ละรายมีและใช้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรเพียง 1 หมายเลข ประกอบด้วยตัวเลข 10 หลัก ทั้งนี้ ตามที่กำหนดไว้ในประมวลรัษฎากร ดังนี้      ”มาตรา 3 เอกาทศ เพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร อธิบดีมีอำนาจกำหนดให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรและผู้มีหน้าที่จ่ายเงินได้มีและใช้เลขประจำตัวในการปฏิบัติการตามประมวลรัษฎากรได้ ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่อธิบดีกำหนด ทั้งนี้ โดยอนุมัติรัฐมนตรีการกำหนดตามวรรคหนึ่งให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา”
2325 ผู้เข้าชม
อุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) เป็นแบบ Highly Dynamic และมีการแข่งขันที่สูง ทำให้ธุรกิจดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องมีโซลูชั่นแบบบูรณการที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มยอดขายและผลกำไร แต่ที่สำคัญที่สุดคือทำให้องค์กรมีความแม่นยำ การตัดสินใจอย่างมีข้อมูลและกลยุทธ์ ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรอาจเป็นคำตอบสำหรับความต้องการเหล่านี้ทั้งหมด เทคโนโลยีโปรแกรมบัญชี ERP รวมทุกด้านของธุรกิจ (ทรัพยากรการดำเนินงานการตรวจสอบการรายงานการขายการบัญชีและการเงิน ฯลฯ ) และช่วยให้ธุรกิจสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นโดยการบำรุงรักษาฐานข้อมูลเดียวมีองค์กรธุรกิจจำนวนมากเลือกใช้งานโซลูชั่นโปรแกรมบัญชี ERP มากขึ้น ในขณะที่คุณกำลังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้งานโปรแกรมบัญชี ERP ดีหรือไม่ ประโยชน์ 6 ข้อของโปรแกรมบัญชี ERP นี้อาจช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมองค์กรธุรกิจการผลิตจึงเลือกใช้โปรแกรมบัญชี ERP
2478 ผู้เข้าชม
ในการประกอบธุรกิจ หรือเริ่มต้นทำกิจการนั้น สิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลส่วนเป็นใหญ่นั้น มักจะเป็นในเรื่องของการตลาด ว่าเราจะเสาะหาแหล่งลูกค้าจากที่ไหน ต้องทำการตลาดยังไงถึงจะเข้าถึงผู้บริโภคอย่างทั่วถึง เรื่องของเงินทุนต่างๆในการเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลายๆคนมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก นั่นก็คือเรื่องของ ภาษี อากร
1280 ผู้เข้าชม
เคล็ดลับสร้างความมั่งคั่งตั้งแต่เริ่มทำงานปีแรกใคร ๆ ก็อยากรวย จริงไหม “ความมั่งคั่ง” จึงเป็นเป้าหมายที่ทุกคนอยากจะพุ่งเข้าชน ปัญหามันอยู่ตรงที่ “แล้วจะทำยังไงล่ะถึงจะรวย” ขอเริ่มจากตรรรกะง่ายๆ ก่อน คือ ต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่าย พอมีเงินเหลือเก็บก็เอาไปลงทุนให้มันได้กำไรขึ้นมา... ต้องบอกไว้ก่อนว่า ตรรรกะง่าย ๆ แต่เวลาทำมันยาก !!! ที่ว่ายากไม่ใช่ยากเพราะต้องใช้ความสามารถอะไรมากมายนะ แต่เป็นเพราะเราไม่มุ่งมั่นอยากจะรวย
691 ผู้เข้าชม
ทำอย่างไรถึงจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต้านไวรัสโควิด-19 ได้? เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบที่สามารถยืนยันได้เพราะยังไม่มีผลการวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันได้ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดคือทำให้สุขภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรง เพราะจากผลการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุหรือผู้มีสุขภาพไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วมีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะรับเชื้อแล้วมีปฏิกิริยาต่อเชื้อรุนแรงดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายโดยรวมให้แข็งแรงมีผลมากต่อการต้านทานเชื้อไวรัส และนี่คือวิธีเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่ทุกคนสามารถทำได้เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องต้านไวรัสแล้วยังสร้างสุขภาพที่ดีเพื่อให้เราห่างไกลโรคอื่นๆ อีกด้วย
551 ผู้เข้าชม
จุดเริ่มต้นในการซื้อประกันชีวิตของใครหลายคน อาจจะเริ่มต้นที่ความต้องการลดหย่อนภาษี ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ค่อยจะถูกต้องเท่าไหร่นัก เนื่องจากแท้ที่จริงแล้ว ประกันชีวิตถือว่าเป็นเครื่องมือทางการเงินที่มีประโยชน์มากกว่านั้น ทั้งเรื่องของการป้องกันความเสี่ยง สะสมทรัพย์ ส่งต่อความมั่งคั่ง ไปจนถึงการสร้างบำนาญให้กับตัวเองอีกต่อหนึ่ง
440 ผู้เข้าชม
เงินปันผล เกิดจากการที่กิจการนำเงินของผู้ถือหุ้นไป ลงทุนในกิจการ เมื่อเกิดผลกำไรผู้บริหารจะนำเงินส่วนที่กำไร มาจ่ายเป็นผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น ในการจ่ายเงินฝันผลในแต่ล่ะงวด ผู้รับเงินปันผลหรือผู้ถือหุ้น จะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นเสียภาษีซ้ำซ้อน เพราะว่าเงินที่กิจการนำมาจ่ายเป็นเงินปันผลนั้นคือ กำไรสุทธิ ซึ่งมีการจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลไปแล้วหนึ่งครั้ง ซึ่งทำให้ผู้ถือหุ้นเสียประโยชน์จากการเสียภาษีซ้ำซ้อน ภาครัฐจึงเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นขอภาษีเงินคือได้บางส่วน จึงเป็นที่มาของ “เครดิตภาษีเงินปันผล” ซึ่งก็คือ เงินภาษีส่วนที่สามารถขอคืนได้ นั่นเอ
915 ผู้เข้าชม
เมื่อพูดถึงการทำบัญชีของธุรกิจขนาดเล็ก คนส่วนใหญ่จะคิดว่าเรื่องของภาษีเป็นเรื่องสำคัญที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่า การทำบัญชีในธุรกิจขนาดเล็กยังมีประโยชน์มากมายที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาและขยายธุรกิจได้ เรามีตัวอย่างสำคัญของรายงานทางบัญชีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่เหล่านักบัญชีอย่างเราควรรู้มาฝากค่ะ
5029 ผู้เข้าชม
46572 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์