Accounting Articles

Accounting Articles

414 รายการ
ต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) และต้นทุนผันแปร (Variable Cost) เป็นประเภทของต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่มีลักษณะแตกต่างกันดังนี้:
32 ผู้เข้าชม
แบบ ภ.พ.30 คือ แบบแสดงรายการสรุปภาษีซื้อ-ภาษีขาย เพื่อนำส่งกรมสรรพากร โดยผู้มีหน้าที่จัดทำคือ เจ้าของธุรกิจที่มีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี และได้ทำการขึ้นทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ต้องนำส่งให้กรมสรรพากรทุกเดือนภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หรือสามารถยื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ตก็ได้
29 ผู้เข้าชม
การทำธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าหรือให้บริการ ปัญหาหลักๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ คือ เรื่องของการติดตามหนี้ ติดตามยอดค้างชำระ หรือการที่ไม่ชำระเงินตามกำหนด เพื่อให้สามารถติดตามยอดและตรวจสอบสถานะหนี้ของลูกหนี้ จึงต้องมีระบบอย่างบัญชีเจ้าหนี้ (Accounts Payable)  บัญชีลูกหนี้ (Accounts Receivable)  เข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แล้วจะมีวิธีการอย่างไรนั้น มาดูกันได้เลย
25 ผู้เข้าชม
Letter of Credit (L/C) หรือตราสารเครดิต เป็นเอกสารทางการเงินที่ออกโดยธนาคารของผู้ซื้อ (ผู้เปิด L/C) เพื่อเป็นการรับประกันการชำระเงินให้กับผู้ขาย (ผู้รับประโยชน์) เมื่อผู้ขายได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุใน L/C แล้ว หนังสือเครดิตนี้ถูกใช้ในธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศอย่างแพร่หลาย เนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
99 ผู้เข้าชม
ในปัจจุบันการนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ถือเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างงาน เพิ่มการจ้างงาน และส่งเสริมการแข่งขันและนวัตกรรม นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศ รวมไปถึงช่วยให้สร้างโอกาสขยายตลาด และเพิ่มรายได้แบบก้าวกระโดด ดังนั้น การดำเนินธุรกิจนำเข้า-ส่งออกที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว
130 ผู้เข้าชม
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับ ค่าใช้จ่ายทางภาษี” ก่อนนะคะ สำหรับ ค่าใช้จ่ายทางภาษี” คือ ค่าใช้จ่ายที่กิจการจ่ายเงินออกไป โดยมีหลักฐานการจ่ายเงินถูกต้อง และและบันทึกบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายในรอบบัญชีที่เกิดขึ้น โดยกฎหมายอนุญาตให้นำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมา หัก จากรายได้ ในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษี
104 ผู้เข้าชม

Safety Stock คือ การบริหารสินค้าคงคลังขั้นต่ำ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “สินค้ากันชน” ที่ธุรกิจควรมีและเก็บไว้นอกเหนือจากความต้องการทั่วไปเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาความแปรผันของกำลังการผลิต และเพื่อป้องกันความไม่แน่นอนในการผลิตและการจัดส่ง การมี Safety Stock ช่วยป้องกันการขาดแคลนสินค้าซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น การเพิ่มขึ้นของความต้องการที่ไม่คาดคิด ความล่าช้าในการจัดส่งจากซัพพลายเออร์ (Supplier) หรือปัญหาในกระบวนการผลิต

284 ผู้เข้าชม
ในการจัดทำภาษีหลายกิจการมักคิดค้นวิธีการต่างๆ ในการลดค่าใช้จ่ายในการเสียภาษีไม่ว่าจะเป็นการหาคนมารับค่าใช้จ่าย เอารายจ่ายของตัวเองมาเป็นรายจ่ายของบริษัท หรือเลยไปกันจนถึงกระทั่งซื้อใบกำกับภาษีปลอม มาเพื่อลดภาษีมูลค่าเพิ่มหรือใช้ในการขอคืนภาษี ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการเหล่านี้เป็นวิธีที่ผิดกฎหมาย และยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาในอนาคตได้อีกด้วย ดังนั้นวันนี้ SMEMOVE ก็อยากจะพาทุกคนมารู้จักกับ 5 วิธี ประหยัดภาษีอย่างถูกกฎหมาย
132 ผู้เข้าชม
สำหรับ "บริษัทจำกัด" ที่มีวันสิ้นรอบปีบัญชี คือ 31 ธันวาคม 2566 จะต้องปิดงบการเงิน ยื่นงบการเงิน และยื่นภาษีบริษัทประจำปี ภายในวันสุดท้ายดังนี้
154 ผู้เข้าชม
50900 ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์