Soft Skills for Accountants ทักษะสำคัญ ที่นักบัญชีควรมี

Soft Skills for Accountants ทักษะสำคัญ ที่นักบัญชีควรมี


Soft Skills for Accountants ทักษะสำคัญ ที่นักบัญชีควรมีดังนี้

1.การทำงานเป็นทีม (Teamwork)

สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานการณ์ พร้อมเปิดใจรับฟังความเห็นของผู้อื่นเมื่อต้องทำงานเป็นทีม

2.การสื่อสาร (Communication Skills)
เป็นทักษะสำคัญทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งในรูปแบบของการพูดคุย เจรจาต่อรอง หรือเป็นลายลักษณ์อักษร

3.การแก้ไขปัญหา (Problem Solving Skills)
นักบัญชีต้องพร้อมรับมือกับปัญหาทุกเวลา และสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง เมื่อแก้ปัญหาแล้วต้องรู้วิธีรับมือป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

4.ความเป็นผู้นำ (Leadership Skills)
นักบัญชีควรมีทักษะความเป็นผู้นำติดตัวไว้ เพื่อเสริมความกล้าคิดและการนำเสนองาน และเมื่องานเกิดปัญหาก็สามารถพร้อมให้คำปรึกษาได้เสมอ

5.ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking Skills)
อย่าหยุดที่จะเรียนรู้และปิดกั้นไอเดียความคิดใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับงานที่ทำอยู่

6.แรงจูงใจ (Motivation Skills)
สิ่งสำคัญในการสร้างแรงจูงใจที่ดีในการทำงาน คือ สภาพแวดล้อมในการทำงาน ควรสร้างบรรยากาศในการทำงานให้เหมาะสม รวมถึงบรรยากาศการทำงานร่วมกันเป็นทีม

7.การปรับตัว (Flexibility and Adaptability Skills)
เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การทำงานตามแผนที่ตายตัวนั้น อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด นักบัญชีจึงต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อปรับใช้ในการทำงาน

8.ความรับผิดชอบ (Responsibility Skills)
การมีความรับผิดชอบต่องานและหน้าที่ของตัวเอง ที่ได้รับมอบหมายมาอย่างเต็มที่ จะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ อีกทั้งยังต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้อื่นด้วย

9.การตัดสินใจ (Decision-Making Skills)
นักบัญชีหากถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจในเรื่องสำคัญ ต้องกล้าที่จะตัดสินใจ และยอมรับความเสี่ยงที่จะตามมาเมื่อตัดสินใจในเรื่องนั่นไปแล้ว

10.การบริหารเวลา (Time Management)
การจัดลำดับความสำคัญในการทำงานแต่ละวัน จะทำให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำเสร็จตามกำหนด แต่ก็อย่าลืมที่จะจัดสรรเวลาในการพักผ่อนด้วย




ขอบคุณที่มา : เกร็ดความรู้กับธรรมนิติ
 264
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์