5 เหตุผล SME ควรใช้โปรแกรมบัญชี (Accounting Software)

5 เหตุผล SME ควรใช้โปรแกรมบัญชี (Accounting Software)



Accounting Software หรือ โปรแกรมบัญชี เป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานที่ช่วยให้นักบัญชีสามารถทำบัญชี สำหรับการตรวจสอบภายในและภายนอกได้ง่ายมากขึ้น ที่สามารถใช้ได้ทั้งองค์กรขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้การจัดการบัญชีในบริษัท หรือ ธุรกิจของคุณนั้นง่าย และสะดวกมากขึ้น

ซึ่ง Software บัญชี มีด้วยกันหลากหลายประเภท และหลากหลายความต้องการ เพราะแต่ละธุรกิจนั้นมีความยากง่าย และความซับซ้อนที่แตกต่างกัน ทำให้มีการพัฒนาระบบให้เกิดความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น ทั้งบัญชีลูกหนี้ บัญชีสินค้าคงคลัง บัญชีภาษี หรือ บัญชีรายรับรายจ่ายต่างๆของบริษัท ก็มีการออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการของบริษัท และเจ้าของกิจการอย่างมากมาย

ในปัจจุบัน โปรแกรมบัญชี ต่างก็ออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่ให้เจ้าของกิจการ SME ได้ทดลองใช้ฟรี หรือ แบบที่สามารถจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อใช้ฟังก์ชันที่ครบครันมากขึ้นก็ได้เช่นกัน มีทั้งแบบที่มีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และสามารถทำงานบัญชี หรือ เอกสารผ่านออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม.

ข้อดีของ Accounting Software สำหรับเจ้าของกิจการ SME

1. การใช้ Software ทำให้งานเอกสารในบริษัทลดน้อยลง

เมื่อพูดถึงงานบัญชี แน่นอนว่าก็คงต้องนึกถึงการตรวจเช็คเอกสารกองหนาเตอะที่ต้องดู ทั้งตัวเลข ลายเซ็นต์ และข้อมูลทุกตัวอักษรให้มีความถูกต้องอยู่ตลอด นอกจากนี้คุณยังต้องมีพื้นที่สำหรับเก็บเอกสารเอกสำคัญ ที่ต้องรวบรวมไว้ตลอดทั้งปี หรือเมื่อครบปีแล้ว ก็ต้องมีการเคลียร์เอกสารกันครั้งใหญ่ การใช้ โปรแกรมบัญชี นั้นจะช่วยทำให้งานเอกสารเหล่านี้น้อยลงและสามารถจัดการได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องวุ่นวายกับการขนส่งหรือเคลื่อนย้ายเอกสารกองโตให้เหนื่อยกายและเหนื่อยใจอีกต่อไป

2. ไม่ต้องกลัวข้อมูลสูญหายอีกต่อไป

แน่นอนว่าเอกสารทางธุรกิจนั้นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น สัญญาการซื้อขาย ใบรับของ ในสำคัญรับเงิน หรืออื่นๆอีกมากมาย ถ้าหากเอกสารแต่ละใบนั้นหายไปละก็ อาจจะทำให้มีปัญหาในภายหลังได้ การใช้โปรแกรมบัญชี จะช่วยทำให้หมดความกังวลเรื่องเอกสารหายหรือหาเอกสารสำคัญไม่เจอ เพราะระบบจะทำการเก็บข้อมูลผ่านพื้นที่ออนไลน์ ทำให้ไม่ว่าเอกสารตัวจริงละอยู่ที่ไหนก็มีหลักฐานที่ได้เป็นบันทึกไว้เรียบร้อย แถมยังสามารถหาเอกสารต่างๆได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3. เข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา

หลายระบบของโปรแกรมบัญชี ใช้ระบบการจัดเก็บข้อมูลผ่าน พื้นที่ออนไลน์ ทำให้ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถเปิดดูเอกสารและข้อมูลทางบัญชีได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศไปนั่งจมกับกองเอกสารอีกต่อไป

4. ช่วยให้การวางแผนธุรกิจของคุณนั้นง่ายขึ้น

เมื่อข้อมูลทางบัญชีทุกอย่างถูกบันทึกในระบบก็จะทำให้คุณนั้นเห็นตัวเลขในแต่ละบัญชี ว่ามีความสมดุลหรือขาดตกบกพร่องตรงไหน ทำให้คุณสามารถประเมินสถานการณ์ภาพรวมของธุรกิจและปัญที่อาจจะเกิดขึ้นได้ พร้อมวางแผนสำรองในการเตรียมรับมือ

5. มีเวลาเหลือไปพัฒนาธุรกิจส่วนอื่นๆ  ต่อ

เมื่อการดูแลธุรกิจของคุณนั้นสะดวกและรวดเร็วขึ้นมากกว่าเดิม ก็ทำให้คุณนั้นมีเวลาดูแลกิจการในส่วนอื่นๆทั้งเรื่องของขวัญกำลังใจของพนักงาน การวิเคราะห์ตลาด การรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้า หรือแนวทางในการขยายกิจการ เพื่อให้กิจการของคุณนั้นเติบโตและมั่งคงมากยิ่งขึ้น

ที่มา : www.peerpower.co.th

หากคุณกำลังมองหา Accounting Software หรือโปรแกรมบัญชีดีๆ เราขอแนะนำ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed เครื่องมือที่ตอบโจทย์สำหรับเจ้าของกิจการ SME โปรแกรมที่ครบทุกฟังก์ชันการใช้งาน ครอบคลุมไปจนถึงการจัดทำเอกสารและรายงานต่างๆทางบัญชีทั้ง ใบเสนอราคา ใบสั่งขาย ใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิน ใบวางบิล ใบรับสินค้า บัญชีภาษี หรือ บัญชีรายรับรายจ่ายต่างๆของบริษัท เจ้าของกิจการ SME มั่นใจได้เลย ว่าโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed จะทำให้การทำบัญชีของคุณนั้นเป็นเรื่องง่าย และดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สนใจโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed Click

 1446
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์