โปรแกรมบัญชี (Accounting Software) คืออะไร?

โปรแกรมบัญชี (Accounting Software) คืออะไร?

เป็นที่ทราบกันดีว่า…...การทำบัญชีถือเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ก็ตาม ดังนั้นทุกธุรกิจจำเป็นต้องมีระบบัญชี หรือโปรแกรมบัญชีที่ง่ายต่อการจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซอฟต์แวร์บัญชี หรือโปรแกรมบัญชี (Accounting software) คือ โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับงานด้านบัญชีโดยเฉพาะ เป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานที่ช่วยให้นักบัญชีสามารถทำบัญชี สำหรับการตรวจสอบภายในและภายนอกได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากการตรวจสอบ เป็นเครื่องมือหลักในการประเมินสถานะทางการเงินของธุรกิจ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายผ่านเครื่องมือทางการเงิน เช่น บัญชีแยกประเภท บัญชีรายวัน บัญชีรายรับ-รายจ่าย บัญชีเจ้าหนี้ลูกหนี้ การซื้อขายหุ้น สินค้าคงคลังและการเรียกเก็บเงินต่าง ๆ

องค์ประกอบและงานพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี

งานพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี มีองค์ประกอบการทำงานดังนี้

  1. เทคโนโลยีที่เป็นรากฐานของโปรแกรมทางบัญชี
  2. ทางเลือกของผู้ใช้ระบบงาน
  3. การกำหนดรหัสผ่าน หน่วยรายงาน และการกำหนดงวดบัญชี
  4. การสร้างแฟ้มหลัก การเพิ่ม ลด และเปลี่ยนแปลงข้อมูลในแฟ้มหลัก
  5. การป้อนรายการค้าและการตรวจทานรายการค้า
  6. การผ่านบัญชี (Posting)
  7. การปิดบัญชีเมื่อสิ้นงวด
  8. การพิมพ์แบบฟอร์ม
  9. การพิมพ์รายงาน
  10. การแลกเปลี่ยนโยกย้ายข้อมูลระหว่างระบบบัญชีย่อยและระหว่างโปรแกรม
Accounting Software โปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed

คุณสมบัติของโปรแกรมทางการบัญชีที่ดี

งานพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี มีองค์ประกอบการทำงานดังนี้

  1. โปรแกรมบัญชี ระดับมาตรฐาน มีผู้ใช้กันอย่างแพร่หลาย และกรมสรรพากรยอมรับ
  2. พัฒนาโดยบริษัทที่มั่นคง และ มีชื่อเสียงมายาวนาน ด้วยทีมโปรแกรมเมอร์มืออาชีพ
  3. ทำงานบน Windows ด้วย ระบบบัญชี ต่าง ๆ ครบวงจร
  4. ใช้งานง่าย สะดวก ลดเวลาการทำงาน และมีรายงานที่สมบูรณ์แบบ
  5. การอบรมเพื่อการใช้งานได้จริงก่อนซื้อและมีบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยม
  6. สามารถรองรับธุรกิจในอนาคตได้ เช่น E- Commerce
Accounting Software โปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed

ตัวอย่าง Accounting software โปรแกรมบัญชี

เราขอแนะนำโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed เป็นโปรแกรมที่รองรับการทำงานอย่างเป็นระบบแบบครบวงจร ตั้งแต่การเปรียบเทียบราคา การวางแผน และแนะนำ การสั่งซื้อ เพื่อควบคุมการซื้อสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทางด้านการขายสามารถพยากรณ์ยอดขาย ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้น ด้านคลังสินค้าสามารถดูข้อมูลได้แบบ Real Time รวมถึงต้นทุนขายและกำไรขั้นต้น จากการขายสินค้ารองรับระบบบัญชีการเงิน มีรายงานงบการเงิน หลากหลายรูปแบบ รายงานภายในและภายนอก ตรงตามหลักสรรพากรและหลักการบัญชี ฉะนั้นคุณไม่ควรพลาด กับ Software บัญชีที่เต็มเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและทีมงานบริการมืออาชีพ

ฟีเจอร์เด่น โปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed

  • รองรับใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-tax invoice)
  • สามารถนำเข้าข้อมูลกับโปรแกรมอื่นๆ ด้วยการ Import/Export เช่น ข้อมูลซื้อ ข้อมูลขาย สต็อก
  • สามารถจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญได้หลากหลายรูปแบบ
  • สามารถตรวจสอบภายในได้ด้วยระบบ Audit & Internal Control
  • สามารถขึ้นระบบได้ง่ายด้วยการ Generate ข้อมูลเริ่มต้นได้ตามประเภทธุรกิจ
  • เปิดเผย Data Structure ระดับ Table, Field เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมได้
  • สามารถพัฒนาโปรแกรมเพิ่มได้ตามความต้องการของลูกค้า (Customize)
Accounting Software โปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed
หากคุณกำลังมองหา Accounting Software หรือโปรแกรมบัญชีดีๆ เราขอแนะนำ โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed เครื่องมือที่ตอบโจทย์สำหรับเจ้าของกิจการ SME โปรแกรมที่ครบทุกฟังก์ชันการใช้งาน ครอบคลุมไปจนถึงการจัดทำเอกสารและรายงานต่างๆทางบัญชีทั้ง ใบเสนอราคา ใบสั่งขาย ใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิน ใบวางบิล ใบรับสินค้า บัญชีภาษี หรือ บัญชีรายรับรายจ่ายต่างๆ ของบริษัท เจ้าของกิจการ SME มั่นใจได้เลย ว่าโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed จะทำให้การทำบัญชีของคุณนั้นเป็นเรื่องง่าย และดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การนำระบบบัญชีที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการทำบัญชีจะช่วยลดต้นทุน และสามารถจัดการบัญชีเงินเดือน การชำระเงินตามช่องทางอื่น รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้กว้างขึ้น

โปรแกรมบัญชีที่ดีจะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ ไม่เพียงแต่จะสามารถนำเสนอการสรุปอย่างรวดเร็ว หรือการนำเสนอกำไรขาดทุนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อมูลในการทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ อีกด้วย

ในปัจจุบันสำนักบัญชี ได้เริ่มนำโปรแกรมบัญชีมาเริ่มใช้งานในการจัดทำบัญชีให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่รับบริการแล้ว เพราะง่ายต่อการบัญทึกบัญชี การทำรายงานและการจัดการคำนวนทางด้านการเงินและภาษี หากคุณคิดว่าโปรแกรมบัญชียังไม่ปลอดภัยหรือยังไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณมากพอ สามารถกลับไปใช้การวางระบบบัญชีแบบเดิมได้ เพราะโปรแกรมบัญชีส่วนใหญ่จะเป็นการให้บริการแบบรายเดือน

ที่มา : https://www.ar.co.th/kp/th/550, https://www.pattanakit.net

 15989
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์