ต้องปรับตัวอย่างไร ในยุคThailand 4.0

ต้องปรับตัวอย่างไร ในยุคThailand 4.0

ต้องปรับตัวอย่างไร ในยุคThailand 4.0

          ไทยแลนด์ 4.0
คือ โมเดลขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืนของรัฐบาล โดยประเทศไทยติดอยู่ในประเทศที่มี
รายได้ปานกลางมานานรัฐบาลจึงพยายามจะมุ่งเน้นที่ยกระดับคุณภาพผลิตของคนไทย ด้วยโมเดล Thailand 4.0
ซึ่งจะประกอบด้วย 2 แนวคิดที่สำคัญดังนี้
 


1. การสร้างความเข้มแข็งจากภายใน

         คือ การสร้างความเข้มแข็งในระดับรากฐานและชุมชน โดยจะส่งเสริมให้เกิดการค้าขายและการจ้างงานในชุมชน พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ในชุมชน เช่นเกษตรกรก็จะส่งเสริมการให้ใช้เทคโนโลยี หรือ Smart Farming เพื่อทำให้ผลผลิตที่ดีขึ้นทำให้เกษรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การสร้างความเข้มแข็งจากภายใน จะมีกลไกหลักในการขับเคลื่อนอยู่ 3 ตัว คือ
  1. การยกระดับนวัตกรรม ของทุกภาคส่วนในประเทศ
  2. การสร้างสังคมที่มีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ
  3. การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและเครือข่าย
2.  เชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในเข้ากับเศรษฐกิจโลก    
     เมื่อสร้างความเข้มแข็งจากภายในแล้วสิ่งที่จำเป็นต้องทำต่อคือการเชื่อมต่อ เศรษฐกิจภายในเข้ากับเศรษฐกิจโลก โดยจะการเชื่อมโยง
จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
         2.1 Domestic Economy เศรษฐกิจภายในประเทศ
         2.2 Regional Economy เศรษฐกิจภูมิภาค
         2.3 Global Economy เศรษฐกิจโลก

วิธีการขับเคลื่อนประเทศของ Thailand 4.0
            1. ปรับเปลี่ยนการทำเกษตรกรแบบธรรมดา ให้เป็นเกษตรกรสมัยใหม่ (Smart Farming) โดยจะเน้นให้เกษตรกรสนใจตลาดว่า ตลาดต้องการสินค้าอะไร ปริมาณเท่าไร เพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรล้นตลาดทำให้ขายได้ราคาต่ำ หากสินค้ามีมากกว่าความต้องการก็จะส่งเสริมให้ทำการแปรรูปสินค้า
            2. ส่งเสริมให้เกิดบริษัท Startup ที่มีศักยภาพสูง
            3. ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของแรงงาน เพราะปัจจุบันแรงงานในประเทศไทยขาดทักษะความเชี่ยวชาญ จึงส่งเสริมให้มีการพัฒนา ทักษะความสามารถเฉพาะทาง ให้มากยิ่งขึ้น
            4. เพิ่มประสิทธิภาพงานบริการ โดยงานบริการต่างๆ จะต้องมีการฝึกอบรมและได้รับใบรับรองเพื่อแสดงว่า การบริการนั้นได้มีประสิทธิภาพและผ่านการรับรองจากกรมต่างๆ

ทำไมถึงต้องมีโมเดล Thailand 4.0
            ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางมานาน มีหลายรัฐบาลที่พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะนโยบายต่างๆ ขาดความต่อเนื่องเพราะความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล โดยปัญหาที่ประเทศไทยประสบนั้นก็คือ ปัญหาการขาดแคลนประสิทธิภาพในการผลิตและนวัตกรรมที่เพียงพอ และคุณภาพของแรงงาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะต้องใช้ระยะเวลานานในการแก้ไข
         ดังนั้นรัฐบาลถึงพยายามที่จะมุ่งเน้นด้านนวัตกรรม การผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มที่สูงขึ้น และพัฒนาประสิทธิภาพของแรงงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้แก้ไขปัญหา “ทำมากได้น้อย” เป็น “ทำน้อยได้มาก” ของประชาชน
 
 1282
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์