• หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • ความสำคัญของบัญชีต้นทุน ที่ช่วยให้องค์กรเข้าใจโครงสร้างของต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของบัญชีต้นทุน ที่ช่วยให้องค์กรเข้าใจโครงสร้างของต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • ความสำคัญของบัญชีต้นทุน ที่ช่วยให้องค์กรเข้าใจโครงสร้างของต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของบัญชีต้นทุน ที่ช่วยให้องค์กรเข้าใจโครงสร้างของต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ



บัญชีต้นทุน คืออะไร

บัญชีต้นทุน (Cost accounting) เป็นสาขาหนึ่งของงานบัญชีที่เน้นการวิเคราะห์และบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการผลิตสินค้าหรือให้บริการขององค์กร โดยการรวบรวมข้อมูลทางด้านต้นทุนของธุรกิจ ประเภทอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบไปด้วยการระบุต้นทุนของวัสดุที่ใช้ในการผลิต, ค่าแรงงาน, ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตหรือให้บริการ โดยจุดมุ่งหมายของบัญชีต้นทุนคือการให้ข้อมูลทางการเงินที่เป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการและการจัดทำรายงานทางการเงินตลอดจนวิเคราะห์ และจำแนกข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารต้นทุน (Cost Management)  ให้มีประสิทธิภาพ

 

การทำบัญชีต้นทุนมีความสำคัญอย่างมากต่อองค์กรดังนี้:

  1. การวางแผนและบริหารจัดการทรัพยากร

บัญชีต้นทุนช่วยในการวางแผนและบริหารจัดการทรัพยากรต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การวางแผนการใช้ทรัพยากรที่ต้องใช้ในการผลิตหรือให้บริการ การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายเพื่อให้สามารถควบคุมต้นทุนในระดับที่เหมาะสม

  1. การตัดสินใจทางธุรกิจ

ข้อมูลทางการเงินที่ได้จากบัญชีต้นทุนช่วยให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับราคาสินค้าหรือบริการ, การลงทุนในโครงการใหม่, หรือการปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อให้สามารถสร้างกำไรและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

  1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ

บัญชีต้นทุนช่วยในการวิเคราะห์และประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตหรือการให้บริการ ให้แก่ผู้บริหาร ได้ตัดสินใจสำหรับการวางแผน ควบคุม และตัดสินใจในเรื่องอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งสามารถช่วยในการตรวจสอบว่ากระบวนการใดที่มีปัญหาและต้องปรับปรุงอย่างไร

  1. การควบคุมต้นทุน

บัญชีต้นทุนช่วยในการควบคุมต้นทุนโดยการระบุและควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการผลิตหรือให้บริการ เพื่อลดการสูญเสียและเพิ่มกำไรให้กับองค์กร

  1. การปรับปรุงและพัฒนา

ข้อมูลทางการเงินจากบัญชีต้นทุนช่วยให้องค์กรสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์กระบวนการการทำงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ในปัจจุบันนี้ไม่ใช่แต่กิจการประเภทอุตสาหกรรมการผลิตเท่านั้น ที่จะต้องใช้วิธีการทางบัญชีหรือข้อมูลของบัญชีต้นทุน แต่ยังมีธุรกิจอีกหลายประเภท เช่น โรงแรม โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย ธนาคาร บริษัทเงินทุน บริษัทสายการบิน และกิจการอื่น ๆ  อีกมากมายที่ได้มีการนำวิธีการบัญชีต้นทุนไปประยุกต์ใช้เพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร สามารถที่จะประยุกต์การบัญชีต้นทุนให้ใช้ได้กับลักษณะของธุรกิจต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการทำบัญชีต้นทุนเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียด บางธุรกิจ เช่น ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำเป็นต้องจัดจ้างนักบัญชีต้นทุนมาจัดทำ อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากได้

ดังนั้น วันนี้ทาง Prosoft WINSpeed จึงขอแนะนำคือ โปรแกรมบัญชีต้นทุนการผลิต Prosoft WINSpeed ที่มีระบบ Job Cost เครื่องมือสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมเหล็ก ตอบโจทย์ธุรกิจ SMEs รองรับต้นทุนการผลิต DM/DL/OH เพื่อช่วยให้นักบัญชีบริหารงานต้นทุน ให้กับองค์กรได้อย่างให้มีประสิทธิภาพ


ระบบบริหารต้นทุนการผลิต (Job Cost) ที่ช่วยให้องค์กรเข้าใจโครงสร้างของต้นทุนได้มากยิ่งขึ้น

ระบบบริหารต้นทุนการผลิต (Job Cost) ช่วยควบคุมการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สามารถกำหนดสูตรการผลิตสินค้าเพื่อเพิ่มการควบคุมวัตถุดิบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สามารถประมาณการผลิตล่วงหน้าได้ก่อนที่จะมีการผลิตจริงเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต การจัดสรรค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เช่น วัตถุดิบ (DM) แรงงาน (DL) และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ (HO) สามารถตรวจสอบสินค้าที่ผลิตเสร็จ (QC) พิจารณาของดีหรือของเสีย สามารถปันส่วนโสหุ้ยการผลิตได้ในกรณีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มเป็นต้นทุนของสินค้า สิ่งที่สำคัญของการผลิตสินค้าคือการรับรู้ต้นทุนการผลิตที่ประมาณการไว้กับต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง โปรแกรมจะสรุปต้นทุนการผลิตที่เกิดขึ้นจริงจากการปิดใบสั่งผลิตเพื่อเปรียบเทียบกับยอดประมาณการผลิตที่ตั้งไว้ และนำมาพิจารณาเพื่อปรับวิธีการทำงานหรือขั้นตอนการผลิต สามารถลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้


 190
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์