ทำความรู้จักกับ บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5

ทำความรู้จักกับ บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5


บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5
เป็นเอกสารประกอบการจดทะเบียนที่สำคัญอย่างหนึ่งเวลาที่เราเอาบริษัทไปทำธุรกรรมในด้านต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราไปเปิดบัญชีธนาคารในนามบริษัทธนาคารก็จะขอ บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5 ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าเอกสารดังกล่าวนั้นคืออะไร

บอจ.2 หนังสือบริคณห์สนธิ

บอจ.2 หรือ หนังสือบริคณห์สนธิ เป็นเอกสารที่ผู้เริ่มก่อการของบริษัท ได้จัดทำขึ้น และได้ลงลายมือชื่อร่วมกันตามข้อกำหนดของกฎหมายในการจัดตั้งบริษัทจำกัด ซึ่งข้อมูลสำคัญๆที่อยู่ในแบบ บอจ.2 จะมีดังต่อไปนี้

  1. ชื่อของบริษัททั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
  2. จังหวัดที่ตั้งของบริษัท
  3. วัตถุประสงค์ของบริษัท
  4. รายละเอียดทุนของบริษัท
  5. รายละเอียดและลายเซ็นของผู้เริ่มก่อการ ที่เข้าชื่อร่วมกัน

ตัวอย่างแบบ บอจ.2 หนังสือบริคณห์สนธิ แสดงได้ดังนี้

บอจ.2

บอจ.3 รายการจดทะเบียนจัดตั้ง

บอจ.3 หรือ รายการจดทะเบียนจัดตั้ง เป็นแบบที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดทุนของบริษัท ดังนี้

  1. จำนวนหุ้นทั้งสิ้นของบริษัท
  2. จำนวนหุ้นสามัญ และจำนวนหุ้นบุริมสิทธิของบริษัท
  3. จำนวนเงินที่ได้ใช้แล้วในแต่ละหุ้น แบ่งเป็นจำนวนเงินที่ใช้แล้วของแต่ละหุ้นสามัญ และจำนวนเงินที่ใช้แล้วของแต่ละหุ้นบุริมสิทธิ
  4. จำนวนเงินที่บริษัทได้รับค่าหุ้นรวมทั้งสิ้น แบ่งเป็น จำนวนเงินรวมที่ได้รับของหุ้นสามัญ และจำนวนเงินรวมที่ได้รับของหุ้นบุริมสิทธิ
  5. จำนวนหรือชื่อกรรมการ ผู้ที่ลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท

ตัวอย่างแบบ บอจ.3 รายการจดทะเบียนจัดตั้ง แสดงได้ดังนี้


บอจ.5 สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น

บอจ.5 หรือ สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น เป็นแบบที่แสดงให้เห็นว่าในบริษัทนี้ มีใครเป็นผู้ถือหุ้นอยู่บ้าง รายละเอียดที่สำคัญมีดังต่อไปนี้

  1. ชื่อ เลขทะเบียน ของบริษัท
  2. รายละเอียดที่แสดงว่า บอจ.5 นี้เป็นทะเบียนของผู้ถือหุ้น ณ วันไหน เช่น ณ วันที่ประชุมจัดตั้งบริษัท ณ วันที่คัดจากสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น
  3. มูลค่าทุนจดทะเบียน จำนวนหุ้น และมูลค่าราคาพาร์ของหุ้น
  4. จำนวนผู้ถือหุ้นทั้งหมด
  5. รายละเอียดของผู้ถือหุ้นแต่ละคน โดยมีรายละเอียด ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน สัญชาติ อาชีพ ที่อยู่ จำนวนหุ้นที่ถือ และชำระแล้วหุ้นละกี่บาท เลขหมายหุ้น และวันที่ลงทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้น เป็นต้น

ตัวอย่างแบบ บอจ.5 สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น แสดงได้ดังนี้


วิธีการขอเอกสาร บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5

หลายๆท่านอาจสงสัยว่าตัวแบบ บอจ.2 หนังสือบริคณห์สนธิ บอจ.3 รายการจดทะเบียนจัดตั้ง บอจ.5 สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ของบริษัทนั้นจะหาได้จากไหน คำตอบคือชุดเอกสารดังกล่าวจะมาพร้อมกับตอนจดจัดตั้งบริษัทเสร็จครับ หากท่านไหนจดทะเบียนโดยยื่นเป็นกระดาษที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก็ให้คัดเอกสารทั้ง Set ในการจดจัดตั้งบริษัทมาด้วย ก็จะมีเอกสารดังกล่าวอยู่ในนั้น

หากท่านใดหาเอกสารชุดดังกล่าวไม่เจอ ไม่ต้องกังวลไปครับ เอกสารชุดดังกล่าวสามารถทำเรื่องขอคัดเอกสารได้ง่ายๆแบบออนไลน์ ผมเคยเขียนวิธีการคัดหนังสือรับรองบริษัทแบบออนไลน์เอาไว้แล้ว การคัดเอกสารอื่นๆ เช่น บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5 ก็จะทำคล้ายๆกันครับ ลองดูวิธีการแบบละเอียดในบทความนี้กันได้เลยครับ : คัดหนังสือรับรองบริษัทออนไลน์ทำอย่างไร?

ผมเขียนสรุปวิธีการให้อีกทีดังนี้นะครับ

  1. กดเข้าสู่ระบบ โดยใช้ Username Password ตอนที่จดทะเบียน E-Registration หรือกดสมัครสมาชิกใหม่ กรณีที่ยังไม่มี Username Password : เข้าสู่ระบบ
  2. พอ Log in เข้าระบบแล้วให้กดเลือก “หนังสือรับรองนิติบุคคล รับรองสำเนา และถ่ายเอกสารทางทะเบียน งบการเงิน บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น”
  3. หลังจากนั้นให้กดเลือกวิธีการรับเอกสารในที่นี่ผมชอบรับเอกสารเป็น Soft file ก็ให้เลือก “รับเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์”
  4. หลังจากนั้นให้เราใส่เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของบริษัท
  5. หลังจากนั้นระบบจะขั้นมาให้เลือกว่า จะคัด หนังสือรับรอง หรือ รับรองสำเนา ให้เราเลือก “รับรองสำเนา”
  6. พอเลือกรับรองสำเนา เสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบก็จะมี List เอกสารแสดงขึ้นมาว่าจะคัดเอกสารอะไรบ้าง ก็ให้เราเลือก บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5 และดำเนินการชำระเงินค่าธรรมเนียมในการคัดเอกสารต่อไปให้จบกระบวนการ
  7. เมื่อชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้ว รอซักครู่จะมี Email แจ้งเราว่าได้เอกสารแล้ว ก็ให้เรา Log in เข้าสู่ระบบอีกครั้งหนึ่ง แถบทางฝั่งซ้ายมือให้เลือก ตรวจสอบ และเลือก ดาวน์โหลดไฟล์/ใบเสร็จ เพียงเท่านี้เราก็จะได้รับเอกสารชุดดังกล่าวตามที่เราต้องการแล้วครับ

สรุป

บอจ.2 บอจ.3 บอจ.5 เป็นเอกสารสำคัญที่ทางบริษัทนั้นได้จัดทำขึ้นตอนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ซึ่งมักจะเป็นเอกสารที่ต้องเอาไปใช้ทำรายการธุรกรรมต่างๆที่สำคัญๆของบริษัท เช่น การเปิดบัญชีธนาคารเป็นต้น หลังจากที่ได้อ่านบทความนี้ไปแล้ว หวังว่าทุกท่านก็จะได้ทราบว่าเอกสารแต่ละตัวคืออะไร แล้ววิธีการคัดเอกสารชุดดังกล่าวนั้นทำอย่างไรกันนะครับ

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!



ขอบคุณที่มา : https://tanateauditor.com/

 5986
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์