• หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • ทำไมถึงต้องนำโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปมาใช้ในธุรกิจยุคปัจจุบัน?

ทำไมถึงต้องนำโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปมาใช้ในธุรกิจยุคปัจจุบัน?

  • หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • ทำไมถึงต้องนำโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปมาใช้ในธุรกิจยุคปัจจุบัน?

ทำไมถึงต้องนำโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปมาใช้ในธุรกิจยุคปัจจุบัน?

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปทางการบัญชี

เนื่องจากการทําบัญชีด้วยระบบมือใช้เวลาในการทําบัญชีค่อนข้างนาน ผู้บริหารกิจการได้รับข้อมูลรายงานทางการเงินล่าช้า อาจทําให้ กิจการไม่สามารถตัดสินใจในการบริหารได้ทันท่วงที หรือตัดสินใจผิดพลาดได้ ดังนั้นในยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง กิจการโดยส่วนใหญ่จึงมีการนําคอมพิวเตอร์มาช่วยในการจัดทําบัญชีมากขึ้น นั่นก็คือ โปรแกรมสําเร็จรูปทางการบัญชี แน่นอนว่าการนำโปรแกรมสําเร็จรูปทางการบัญชีมาใช้จะช่วยให้การจัดทําบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการของกิจการได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำเอกสารและรายงานต่างๆทางบัญชี เช่น ใบเสนอราคา ใบสั่งขาย ใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิน ใบวางบิล ใบรับสินค้า รวมถึงการทำสต๊อกสินค้า การบันทึกรายการค้าในสมุดรายวัน บัญชีแยกประเภท การเรียกดูงบทดลอง และรายงานทางการเงิน สามารถลดระยะเวลาในการจัดทําบัญชีลงได้ รวมถึงการที่ผู้บริหารได้รับข้อมูลรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ทําให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยการใช้โปรแกรมสําเร็จรูปทางการบัญชี บริษัทผู้ผลิตโปรแกรมจะมีการคิดค้นและพัฒนาเพื่อให้โปรแกรมใช้งานได้ง่ายและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด

6 ข้อดี ที่โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed ช่วยนักบัญชีและเจ้าของธุรกิจ อ่านเพิ่มเติม

การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชี ผู้ใช้งานไม่ต้องมีความรู้ทางการบัญชีมากนัก เพราะบริษัทที่มีการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปออกมาจำหน่าย พยายามพัฒนาโปรแกรมของตนเอง ให้มีความสามารถในการทำงานที่ครบถ้วน ง่ายต่อการใช้งานมากที่สุด

ความแตกต่างระหว่างการจัดทำบัญชีด้วยระบบมือและโปรแกรมสำเร็จรูป

รายการ การจัดทำบัญชีด้วยมือ การจัดทำบัญชีด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
แหล่งข้อมูลประกอบการลงบัญชี เอกสาร/หลักฐานประกอบรายการค้า ข้อมูลที่เป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดทํา โดยโปรแกรม เช่น ใบเสร็จรับเงิน และข้อมูลที่นําเข้าจากเอกสารประกอบรายการ
สมุดบันทึกรายการขั้นต้น และการบันทึกรายการ การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปและสมุดรายวันเฉพาะ การบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในแฟ้มข้อมูลรายการเคลื่อนไหว (Transaction File)
สมุดบัญชีแยกประเภทและการบันทึกผ่านรายการ ผ่านรายการจากสมุดรายวันทุกเล่มไปที่บัญชีแยกประเภททั่วไปและบัญชีแยกประเภทย่อย แฟ้มข้อมูลหลักของโปรแกรม (Master File) เช่น แฟ้มข้อมูลลูกหนี้ เจ้าหนี้ และสินค้า โดยทำการ Update ใหม่เมื่อต้องการทราบข้อมูล
การประมวลผลรายการ ประมวลผลรายการทั้งหมดด้วยมือ ใช้เวลามาก และมีโอกาสผิดพลาดสูง ประมวลผลแบบอัตโนมัติด้วยระบบคอมพิวเตอร์ใช้เวลาน้อย และมีความถูกต้องน่าเชื่อถือ
การเก็บรักษาเอกสาร หลักฐาน มีเอกสารเป็นจํานวนมาก ต้องใช้สถานที่เก็บ ยากต่อการค้นหา เอกสารถูกเก็บในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ สามารถเก็บข้อมูลได้ง่าย และสะดวก ต่อการค้นหา

ปัจจัยในการเลือกโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป

โดยวัตถุประสงค์ของการใช้โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป คือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดทำบัญชี ช่วยให้การจัดทำบัญชีมีความรวดเร็ว สามารถประหยัดกำลังคน และกำลังทรัพย์ของกิจการด้วย นอกจากนั้นปัจจัยในการเลือกซื้อโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่กิจการควรคำนึงถึง มีหลายประการ เช่น

  • ราคาของโปรแกรม กิจการต้องคำนึงถึงงบประมาณในการจัดซื้อโปรแกรม โดยการซื้อโปรแกรมนั้นจะต้องสอดคล้องกับความต้องการในการใช้งาน ไม่ซื้อโปรแกรมที่มีขนาดใหญ่และราคาสูงเกินความจำเป็น
  • คุณสมบัติของโปรแกรม ต้องสอดคล้องกับความต้องการของกิจการ และสามารถรองรับการทำงานในอนาคตของกิจการเมื่อมีการเจริญเติบโต รวมถึงสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาด้วย
  • ความเร็วในการทำงานของโปรแกรม เนื่องจากการทำงานด้านบัญชีจะมีจำนวนข้อมูลเพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลาการทำงาน
  • วิธีการใช้งานโปรแกรม กิจการควรเลือกโปรแกรมที่มีวิธีการใช้งานที่ง่าย รูปแบบบการทำงานที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป
  • มีระบบการทำงานนครบทุกระบบ และทุกระบบต้องสามารถเชื่อมโยงข้อมูลซึ่งกันและกันได้ โดยโปรแกรมที่กิจการเลือกใช้อาจจะมีระบบมากกว่าที่กิจการต้องการใช้ในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อกิจการ มีการขยายตัว อาจมีความจำเป็นต้องใช้ระบบการทำงานอื่นๆ เพิ่มเติม ดังนั้น หากการเลือกซื้อโปรแกรมไม่ได้วางแผนสำหรับการขยายตัว อาจต้องเปลี่ยนโปรแกรมสำเร็จรูปในอนาคตก็เป็นได้
  • โปรแกรมควรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องคำนึงการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้อง
  • โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ดี ควรมีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รัดกุม
  • การทำงานบนระบบ LAN หรือ Stand alone หรือ การทำงานบนระบบ Web base
  • ความถูกต้องของหลักการบัญชี และรายงาน ทางการเงินของโปรแกรม
  • คุณสมบัติของผู้จำหน่ายโปรแกรม ว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด รวมถึงการบริการหลังการขายที่น่าเชื่อถือ
โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปทางการบัญชี

นอกจากนั้น ในการตัดสินใจเลือกซื้อโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปทางการบัญชี บุคคลที่ควรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ไม่ใช่เพียงแค่พนักงานฝ่ายบัญชีเท่านั้น แต่ยังต้องให้บุคลากรในส่วนงาน 126 Executive Journal ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโปรแกรมได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้อโปรแกรมด้วย และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะให้ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เนื่องจากเป็นผู้ต้องวางแผนเกี่ยวกับการเงินของกิจการด้วย

หากคุณกำลังมองหาโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปที่ครับทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน ตอบโจทย์นักบัญชีและเจ้าของธุรกิจในยุคปัจจุบัน เราขอแนะนำโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปทางการบัญชี อย่างโปรแกรม Prosoft WINSpeed โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูปสำหรับนักบริหารมืออาชีพ ที่ใช้งานง่าย สะดวก และรวดเร็ว สามารถจัดทำเอกสารและรายงานต่างๆทางบัญชีได้ตรงตามหลักกรมสรรพกร พร้อมรองรับการทำงานหลากหลายธุรกิจ

โปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed

สามารถอ่าน ฟีเจอร์เด่นของโปรแกรมบัญชีสำเร็จรูป Prosoft WINSpeed เพิ่มเติมได้ที่ คลิก

ที่มา : สุภาภรณ์ คงสวัสดิ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, พัฒนพงศ์ สุวรรณชาต บริษัท ฟิลไทย จำกัด

 5268
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์