• หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • 4 เคล็ด(ไม่)ลับ ลดหย่อนภาษียังไงให้จ่ายน้อยสุด! และคุ้มค่าที่สุด!

4 เคล็ด(ไม่)ลับ ลดหย่อนภาษียังไงให้จ่ายน้อยสุด! และคุ้มค่าที่สุด!

  • หน้าแรก

  • Accounting Articles

  • 4 เคล็ด(ไม่)ลับ ลดหย่อนภาษียังไงให้จ่ายน้อยสุด! และคุ้มค่าที่สุด!

4 เคล็ด(ไม่)ลับ ลดหย่อนภาษียังไงให้จ่ายน้อยสุด! และคุ้มค่าที่สุด!


เทคนิค 4 ข้อเพื่อการลดหย่อนภาษีอย่างถูกวิธี

โดยธรรมชาติก่อนจะหาวิธีลดหย่อนภาษี คุณจำเป็นต้องมีเงินได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนทั้งหมดแล้วถึงเกณฑ์ที่ต้องนำมาคำนวณภาษีเสียก่อน นั่นแปลว่าเมื่อหักทุกอย่างครบแล้ว ต้องมีเงินได้สุทธิ 150,001 บาท ขึ้นไปค่าลดหย่อนภาษีจึงจะมีประโยชน์นั่นเอง

1.เข้าใจวิธีคำนวณภาษี

เคล็ดไม่ลับข้อแรกหากต้องการลดหย่อนภาษี จะต้องเข้าใจวิธีคำนวณภาษีอย่างถูกต้อง ซึ่งสูตรในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ

                                 (รายได้ – รายจ่าย) – ค่าลดหย่อนภาษี = เงินได้สุทธิ

                                           เงินได้สุทธิ x อัตราภาษี = ภาษีที่ต้องจ่าย

 

จากสูตรนี้เห็นได้ว่ากว่าจะได้จำนวนภาษีที่ต้องจ่ายจริง จะต้องรู้จักใส่วนของ “รายได้” ในทางภาษีเรียกว่า เงินได้พึงประเมิน 8 ประเภท แต่ละประเภทนำมาหัก “รายจ่าย” ได้แตกต่างกัน

ยกตัวอย่างรายได้ประเภทที่ 1 (เงินเดือน) หักรายจ่ายได้ 50% แต่ไม่เกิน 100,000 บาท เป็นต้น

หลังจากหักรายจ่ายแล้วจึงจะนำ “ค่าลดหย่อนภาษี” มาหักลบเพื่อให้ได้ “เงินได้สุทธิ” เมื่อ “เงินได้สุทธิ” ตั้งแต่ 150,001 บาทขึ้นไป จึงนำไปคูณอัตราภาษี ออกมาเป็นภาษีที่ต้องจ่าย

จะเห็นได้ว่าการเข้าใจวิธีคำนวณภาษี เป็นเรื่องแรก ๆ ที่ควรทำความเข้าใจ แต่ละขั้นตอนมีวิธีการคำนวณและหลักเกณฑ์มากมาย เมื่อเข้าใจองค์ประกอบแล้วจำทำให้ทราบภาษีที่ต้องจ่ายจริง
ทำให้การวางแผนลดหย่อนภาษีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.ลดหย่อนภาษีได้ทุกเม็ดด้วยการ “แพลน”

ค่าลดหย่อนภาษี เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ภาษีที่ต้องจ่ายน้อยลงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการแพลนตั้งแต่เนิ่นๆจะช่วยให้เราสามารถลดหย่อนภาษีได้ครบทุกเม็ด ซึ่งโดยปกติแล้ว
ค่าลดหย่อนสามารถแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มย่อย แต่ในที่นี้ จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นค่าลดหย่อนภาษีที่ติดตัวมา ต่อมาเป็นกลุ่มค่าลดหย่อนภาษีที่เป็นการลงทุนเพิ่มและกลุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ
และสุดท้ายเป็นกลุ่มค่าลดหย่อนภาษีการบริจาค

ค่าลดหย่อนภาษีจากภาระติดตัว
เป็นกลุ่มค่าลดหย่อนภาษีที่เกิดจากตัวเราเอง หรือคนที่อยู่ในความดูแลของเรา นั่นก็คือ ค่าลดหย่อนภาษีส่วนตัว ค่าลดหย่อนภาษีคู่สมรส ค่าลดหย่อนภาษีบุตร นอกจากนี้ก็ยังมีในส่วนของค่าลดหย่อนภาษีบิดามารดา
ค่าลดหย่อนภาษีฝากครรภ์ ค่าลดหย่อนภาษีการดูแลผู้พิการ รวมไปถึงลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันของตัวเองและคนที่เราดูแล ทั้งหมดเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้เสียภาษีต้องรับผิดชอบตลอดทั้งปีอยู่แล้ว
กฎหมายให้นำมาเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ตามเงือนไขที่กำหนด แต่จะต้องตรวจสอบให้ดีในเรื่องของเอกสารและเงื่อนไข

ค่าลดหย่อนภาษีด้านการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจ
คือ ค่าลดหย่อนภาษีที่ทางผู้เสียภาษีบางคนอาจจะไม่ได้ใช้สิทธิ์ในส่วนนี้เนื่องจากระหว่างปีภาษีนั้นไม่ได้ทำการลงทุนไว้ เช่น กองทุน LTF กองทุน RMF ที่ควรจะต้องมีการวางแผนตลอดทั้งปีแบบการซื้อสะสม
เพื่อเฉลี่ยราคาตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังมีค่าลดหย่อนภาษีที่เกิดจากรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การลงทุนในธุรกิจ Start Up

ค่าลดหย่อนภาษีการบริจาค
เป็นรายการค่าลดหย่อนภาษีลำดับสุดท้ายที่นำมาคิดหลังหักค่าลดหย่อนอื่น ๆ แล้ว ตัวอย่าง การบริจาคให้กับสถานพยาบาล หรือการบริจาคอื่น ๆ ที่เข้าข่าย เหมาะสำหรับใครที่วางแผนลดหย่อนภาษี
และชอบการทำบุญบริจาค ก็จะสามารถใช้สิทธิ์ในส่วนนี้ได้ 


3.ลดหย่อนภาษีอย่างคุ้มค่าด้วยการ “เลือกช้อปช่วยชาติในมาตรการที่ใช่” เท่านั้น!

ก่อนออกไปใช้สิทธิ์ทางภาษีด้วยมาตรการช้อปช่วยชาติ มีขั้นตอน 3 ข้อที่จะต้องคิดก่อนนั่นก็คือ

ข้อที่ 1 คำนวนภาษีแล้ว มีภาษีที่ต้องจ่าย เพราะบางคนยังไม่ได้คำนวณ ก็รีบออกไปใช้สิทธิ์ทางภาษีเพื่อจะเอามาเพิ่มค่าลดหย่อนภาษี ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงภาษีที่ต้องจ่ายเพียง 0 บาท
เนื่องมาจากรายได้น้อย หรือไม่ก็รายจ่ายและค่าลดหย่อนอื่น ๆ มากพอแล้ว ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์ช้อปช่วยชาติก็ได้

ข้อที่ 2 ถามตัวเองว่าสินค้าและบริการที่อยู่ในมาตรการช้อปช่วยชาติ ตัวเองจำเป็นต้องใช้หรือได้ประโยชน์จากสิ่งนั้นหรือเปล่า เพราะหากหน้ามืดซื้อของที่ไม่ได้ใช้ ดีไม่ดีค่าของที่เสียไป
ไม่คุ้มกับภาษีที่จ่ายน้อยลง เช่น ซื้อของ 15,000 บาท นำไปเพิ่มค่าลดหย่อนภาษีแล้ว ทำให้ประหยัดภาษีลงเพียง 1,000 บาทเท่านั้น แถมของที่ซื้อก็ไม่ได้ใช้งาน แบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิ์

ข้อที่ 3 ศึกษาเรื่องของเงื่อนไขในการใช้สิทธิ์มาตรการช้อปช่วยชาติแต่ละรายการ ทั้งเรื่องของระยะเวลาที่เกิดค่าใช้จ่าย เพดานยอดใช้จ่ายที่นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ รวมถึงเอกสารหลักฐานที่ทาง
กรมสรรพากรกำหนดให้ต้องนำมาแนบ เพราะหากไม่ศึกษาก็อาจทำให้ใช้สิทธิ์ไม่ได้

4.ลดหย่อนภาษีได้แน่ แต่ตกม้าตายเพราะยื่นแบบฯ ไม่ทัน

       ข้อนี้อาจไม่ใช่วิธีลดหย่อนภาษีโดยตรง แต่มีคนก็ตกม้าตายอยู่บ่อย ๆ หลายคนมีความพยายามในการศึกษาเรื่องของภาษีและศึกษาวิธีลดหย่อนภาษีมาเป็นอย่างดี แต่กลับไม่ทราบเรื่องของ
กรอบระยะเวลาในการยื่นแบบภาษี ทำให้เลยช่วงยื่นภาษีในปีภาษีนั้น หรือผัดวันประกันพรุ่งจนยื่นแบบฯ ไม่ทัน หรือบางคนเตรียมตัวไม่ทัน ทั้งในเรื่องของการคำนวณและการเตรียมเอกสาร

      ซึ่งการชำระภาษีไม่ทันตามกำหนดระยะเวลา หรือชำระไม่ถูกต้อง มีโทษที่ต้องได้รับ ขั้นแรกคือต้องเสียค่าปรับโดยคำนวณเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือไม่ยื่นแบบแสดง ภ.ง.ด.90, 91 และ 94
มีโทษทางอาญา ปรับไม่เกิน 2,000 บาท และโทษมากขึ้นไปอีกในกรณีจงใจไม่ยื่นภาษี มีโทษทั้งจำและปรับ ดังนั้นเคล็ดลับการประหยัดภาษีที่สำคัญคือ ดูกรอบระยะเวลา และไม่เลี่ยงภาษีดีที่สุด

   
     หลายคนมีมุมมองเกี่ยวกับการจ่ายภาษีที่ไม่ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเสียภาษีก็เป็นหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดให้ผู้มีรายได้ต้องจ่าย อีกทั้งวิธีการลดหย่อนภาษีอย่างถูกกฎหมายก็มีมากมาย อย่าง 3 เคล็ดลับดี ๆ
ที่เรานำมาเสนอ หวังว่าจะมีประโยชน์และช่วยให้ประหยัดค่าภาษีมากขึ้น

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!




ที่มา : https://officemate.blog

 390
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์