ต้นทุนแฝง (Hidden Cost) คืออะไร

ต้นทุนแฝง (Hidden Cost) คืออะไร

ต้นทุนแฝง (Hidden cost) ถือเป็นภัยเงียบของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ หลายบริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญ หรือมีแนวทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับต้นทุนแฝงที่จริงจังมากพอ รู้ตัวอีกทีก็ขาดทุนติดต่อกันหลายเดือนทีเดียว ในบทความนี้ Moneywecan จะพาผู้อ่านทุกท่าน ไปทำความรู้จักเกี่ยวกับต้นทุนแฝงกันให้มากขึ้นค่ะ

ต้นทุนแฝง คืออะไร

ต้นทุนแฝง (Hidden cost) คือ ค่าใช้จ่ายประเภทหนึ่ง เป็นรายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ ที่ต้องจ่ายไปแม้เป็นมูลค่าที่ไม่มีนัยยะสำคัญแต่ก็มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ และเมื่อมีต้นทุนแฝงมากๆ แต่ไม่ได้รับความสนใจหรือการบริหารจัดการที่เพียงพอ อาจกลายเป็นรายจ่ายหลักที่ก่อให้เกิดการขาดทุนของธุรกิจได้เลย

ต้นทุนแฝง หรือ Hidden cost/ Implicit cost เป็นต้นทุนที่มักจะถูกมองข้าม โดยสามารถเป็นได้ทั้งต้นทุนที่จับต้องได้เป็นตัวเอง เช่น ค่าน้ำนัม ค่าไฟ ค่าของสมนาคุณลูกค้า หรืออาจเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถจับต้องได้ เช่น ค่าเสียโอกาส เวลา 

การมีต้นทุนแฝงมากเกินไป สร้างปัญหาอะไรบ้าง

ความน่ากลัวและอันตรายของต้นทุนแฝง คือ การถูกมองข้ามไป หรือแย่ที่สุดคือผู้บริหารอาจไม่รับรู้ถึงต้นทุน ค่าใช้จ่ายนี้เลยก็ได้ และเมื่อต้นทุนแฝงมีมากขึ้นก็ส่งผลเสียต่างๆ มากมายต่อการดำเนินกิจการ อาทิเช่น

  • ต้นทุนแฝงมักสร้างค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาได้หลายประเภท เช่น ต้นทุนแฝงจากสินค้าล้าสมัย ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้แก่ ค่าพื้นที่จัดเก็บสินค้า ค่าพนักงานดูแลสินค้า 
  • ต้นทุนแฝงอาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจของคุณไม่มีกำไรหรือขาดทุนได้
  • ส่งผลให้การบริหารจัดการทรัพยากรเป็นไปได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
  • เสียโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท
  • เป็นรูรั่วของธุรกิจ อาจเป็นโอกาสที่ทำให้เกิดการทุรจริตภายในองค์กรได้ 

ต้นทุนแฝง มีอะไรบ้าง

1.ต้นทุนแฝงในรูปแบบของเวลา

ต้นทุนแฝงในรูปแบบของเวลา มักก่อโทษให้ธุรกิจสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ไม่เต็มประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น การรอวัตถุดิบ ทำให้พนักงานว่างงานเพราะต้องรอวัตถุดิบมาถึงก่อนจึงสามารถดำเนินงานต่อได้ หรือการรอเซ็นต์อนุมัติเอกสาร การรอการตัดสินใจจากผู้มีอำนาจในการแก้ไขปัญหา


2.ต้นทุนแฝงในรูปของค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด

ต้นทุนแฝงจากค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ค่ากระดาษหรือค่าหมึกปริ้นท์จากการพิมพ์เอกสารผิดบ่อยๆ ค่าคลิปหนีบกระดาษ ค่าแก้วกระดาษดื่มน้ำสำหรับพนักงาน 

3.ต้นทุนแฝงจากการติดต่อสื่อสาร

ต้นทุนแฝงที่เกิดขึ้นจากการติดต่อสื่อสาร เช่น ค่าเดินทางไปพบลูกค้า ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าห้องประชุมหรือห้องสัมนานอกสถานที่ 

4.ต้นทุนแฝงในรูปของสินค้าคงเหลือ หรือสินค้าคงคลัง 

ต้นทุนแฝงที่มาในรูปแบบของสินค้าคงเหลือ มักเกิดขึ้นจากปัญหาการบริหารจัดการสินค้าคงคลังที่ไม่ดีพอ ทำให้มีคิดค้าค้างสต็อกจำนวนมากซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา

วิธีการลดต้นทุนแฝง เพื่อเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ

1.วางแผนงบประมาณให้เข้มงวด

วางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการบริหารงานต่างๆ ให้รัดกุม โดยกำหนดเพดานการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยการวางแผนงบประมาณรายจ่ายอาจมีการปรับลดได้ในแต่ละเดือนแต่ต้องมีการกำหนดงบประมาณไว้ล่วงหน้า เพื่อควบคุมรายจ่ายแฝงที่ไม่จำเป็นไม่ให้เกิดขึ้น

2.วางระบบให้รัดกุมด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย 

วางระบบในการตรวจสอบ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นควรตรวจสอบได้ มีความโปร่งใส โดยอาจใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการตรวจสอบมาตรฐาน 

3.ลดต้นทุนด้วยการจัดระเบียบสินค้าคงคลัง

จัดระเบียบสินค้าคงคลัง ซึ่งรวมไปถึงการวางแผนสั่งซื้อวัตถุดิบต่างๆ การผลิต ตลอดจนการมีสินค้าค้างสต็อก ต้องมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับปริมาณความต้องการในแต่ละช่วงเวลา สำหรับธุรกิจที่เริ่มต้นใหม่ๆ อาจยังพบปัญหาในการวางแผนด้านการสต็อกสินค้าบ้าง แต่เมื่อดำเนินการไปสักระยะจะสามารถประเมินตัวเลขของวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ ปริมาณการผลิต ตลอดจนการสต็อกสินค้าในช่วงเวลาที่แตกต่างกันได้ 

4.มีการตรวจสอบและประเมินประสิทธิภาพในการทำงานอยู่เสมอ

ประเมินผลของการวางแผนบริหารต้นทุนแฝงในทุกๆ เดือน เพื่อที่จะได้รู้ว่าแผนที่วางไว้สามารถใช้ได้จริงและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของบริษัทได้จริงๆ ลดต้นทุนแฝง ในขณะที่ไม่ได้ลดรายได้ ทำให้บริษัทมีกำไรจากการบริหารงานมากขึ้น ต้นทุนแฝง หรือ Hidden cost ส่วนมากไม่ได้รับการจัดการที่จริงจัง เพราะอาจมองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่มีนัยสำคัญอะไร หากมีต้นทุนแฝงจำนวนมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทรุนแรง ทำให้ขาดทุนโดยไม่รู้ตัวเลยก็ว่าได้ 

 855
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์