Discloser Form คืออะไร

Discloser Form คืออะไร


Discloser Form คืออะไร

Discloser Form หรือแบบรายงานประจำปี สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่่วนนิติบุุคคลที่มีความสัมพันธ์กันตาม มาตรา 71 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร เป็นแบบรายงานที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุุคคลที่มีความสัมพันธ์กัน ต้องจัดทำตามแบบที่อธิบดีกำหนดและยื่นพร้อมกับการยื่่นแบบแสดงรายการเพื่่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.) ตามมาตรา 69 แห่่งประมวลรัษฎากร คือ ภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี ซึ่งได้กำหนดให้ผู้เสียภาษีกรอกรายการที่่มีระหว่างกัน มูลค่าธุรกรรม ของนิติบุุคคลที่มีความสัมพันธ์กันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่กรมสรรพากรใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินความเสี่่ยง กรณี การกำหนดราคา(Transfer Price) ระหว่างนิติบุคคลที่่มีีความสัมพันธ์กันที่ไม่เป็นไปตาม Arm’s length Price ซึ่งจะมีผลให้นิติบุคคลไม่เสียภาษีหรือเสียภาษีในประเทศไทย น้อยกว่่าที่ควรจะเป็น

ใครมีหน้าที่ยื่น Discloser Form

1. มีรายได้ทั้งหมดตามบัญชี ตั้งแต่200 ล้านบาทขึ้นไป
2. บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์กันทั้งในประเทศ และต่่างประเทศ ที่เข้ามาหรือไม่เข้ามาประกอบกิจการในประเทศไทย ตามมาตรา 71 ทวิ วรรค 2 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งหมายถึง นิติบุุคคลตั้งแต่ 2 นิติบุคคล ขึ้นไป ที่่มีความสัมพันธ์กันในลักษณะดังต่อไปนี้
1.1 นิติบุุคคลถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรงหรือ โดยอ้อมไม่น้่อยกว่าร้อยละ 50 ของทุนทั้งหมด
1.2 ผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลหนึ่ง ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของทุนทั้งหมด ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยตรง หรือโดยอ้อม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของทุนทั้งหมด หรือ
1.3 นิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์ระหว่่างกันในด้านทุน การจัดการ หรือการควบคุุมในลักษณะที่นิติบุคคลหนึ่งไม่อาจดำเนินการโดยอิสระจากอีกนิติบุคคลหนึ่งตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งในขณะนี้กฎกระทรวงดั่งกล่าว ยังไม่ได้ประกาศออกมา

ช่องทางการยื่น Disclosure Form

1.การยื่น Disclosure Form ให้ยื่นผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทางเว็บไซต์ (Website) ของกรมสรรพากร www.rd.go.th ได้โดยตรงหรือผ่านทางระบบบริการ Single Sign On ทางเว็บไซต์ (Website)
ของกระทรวงการคลัง เนื่องจากเป็นการยื่นออนไลน์ (E-Filing) กรมสรรพากรได้ขยายเวลาการยื่นเพิ่มอีก 8 วัน เป็นภายใน 158 วันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี

2.หากมีเหตุจําเป็นที่ทําให้ไม่สามารถยื่น e-Filing ได้ผู้ประกอบการสามารถพิมพ์ Disclosure Form จากระบบเพื่อนําแบบรายงานที่เป็นกระดาษไปยื่น พร้อมกับทําหนังสือแจ้งต่ออธิบดีกรมสรรพากร ถึงเหตุอันสมควรที่ไม่สามารถยื่น e-Filing ได้ โดยยื่น ณ สํานักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ภายใน 150 วันนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี

หากไม่ยื่น Disclosure Form จะมีโทษอย่างไร

มาตรา 35 ตรีตามประมวลรัษฎากร กําหนดโทษสําหรับนิติบุคคลที่ไม่ยื่นรายงานหรือเอกสาร หรือหลักฐานตามแบบที่อธิบดีกําหนด หรือแสดงข้อมูลไม่ถูกต้องครบถ้วน โดยไม่มีเหตุอันสมควรหรือไม่ยื่นภายในกําหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองแสนบาท”

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากร ได้กําหนดอัตราที่ควรเปรียบเทียบปรับไว้สําหรับการยื่นรายงานเกินกําหนดเวลา สําหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลัง วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ดังนี้
  • ไม่เกิน 7 วัน นับแต่วันพ้นกําหนดเวลา ปรับ 50,000 บาท
  • เกิน 7 วัน นับแต่วันพ้นกําหนดเวลา ปรับ 100,000 บาท
  • เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ปรับ 200,000 บาท


ที่มา : Link
 1038
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์