ภาษีไม่มีตัวตนคืออะไร?

ภาษีไม่มีตัวตนคืออะไร?


สินทรัพย์บางอย่างไม่มีตัวตนซึ่งหมายความว่าไม่มีลักษณะทางกายภาพ อย่างไรก็ตามรายการดังกล่าวยังคงต้องถูกหักภาษีโดยรัฐบาลบางแห่ง ตัวอย่างของสินทรัพย์ที่ต้องใช้ภาษีประเภทนี้ ได้แก่ ลิขสิทธิ์สิทธิบัตรและความลับทางการค้าเพื่อตั้งชื่อไม่กี่รายการ ตามธรรมชาติแล้วภาษีไม่มีตัวตนเป็นรูปแบบของภาษีการขายตามปกติจะกำหนดเมื่อมีการขายสินทรัพย์ทางกฎหมายหรือการแข่งขัน อัตราภาษีมักถูกกำหนดโดยการเพิ่มเปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารายการซึ่งโดยปกติจะอยู่ระหว่างหนึ่งถึงสิบเปอร์เซ็นต์ของต้นทุนการค้าปลีก แต่กฎนี้อาจแตกต่างกันระหว่างรัฐบาล

สินทรัพย์ทางกฎหมาย

ภาษีที่จับต้องไม่ได้ส่วนใหญ่มักเรียกเก็บจากกฎหมายทรัพย์สินหรือที่เรียกว่า "ทรัพย์สินทางปัญญา" ซึ่งโดยปกติจะรวมถึงลิขสิทธิ์รายชื่อลูกค้าสิทธิบัตรความลับทางการค้าและเครื่องหมายการค้า สิ่งเหล่านี้ถูกจัดประเภทเป็นสิ่งไม่มีตัวตนเนื่องจากไม่มีการทราบมูลค่าที่แท้จริงในเวลาที่ซื้อหรือขาย ตัวอย่างเช่นสิทธิบัตรอาจนำไปสู่การขายที่ยืนยาวหรืออาจถูกแทนที่ด้วยสิทธิบัตรชั้นสูงในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา ในทำนองเดียวกันมันยากที่จะรู้ว่ารายได้จะถูกสร้างขึ้นจากการโฆษณาไปยังรายชื่อลูกค้า โดยทั่วไปแล้วเจ้าของสินค้าเหล่านี้จะต้องจ่ายภาษีที่จับต้องไม่ได้ให้กับรัฐบาลเพราะมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินไม่เป็นที่รู้จัก

สินทรัพย์การแข่งขัน

กิจกรรมบางอย่างที่เกิดขึ้นภายในธุรกิจเช่นความรู้การทำงานร่วมกันและการใช้ประโยชน์จากกิจกรรมนั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่มีการแข่งขัน แม้ว่าจะไม่มีบุคคลหรือบริษัทใด สามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ประเภทนี้ได้อย่างสมบูรณ์เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วจะเกี่ยวข้องกับคนหลายคน แต่ก็ยังถือว่าเป็นรายการที่ต้องเสียภาษีเพราะมีบทบาทสำคัญต่อมูลค่าโดยรวมของ บริษัท องค์กรจำนวนมากไม่จ่ายภาษีไม่มีตัวตนสำหรับสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมายหรือการแข่งขันเนื่องจากพวกเขาไม่แน่ใจว่าจะคำนวณมูลค่าของพวกเขาได้อย่างไร แต่การทำเช่นนั้นอาจมีผลกระทบมากขึ้นในท้ายที่สุด

ปัญหาที่เกิดขึ้น

ระบบภาษีไม่มีตัวตนนั้นยากที่จะบังคับใช้ เช่นเดียวกับภาษีทรัพย์สินพวกเขาจะขึ้นอยู่กับมูลค่าการประเมินของสินทรัพย์ คุณค่าอาจเป็นเรื่องของความเห็นและอาจแตกต่างกันระหว่างผู้ประเมินและผู้ประเมิน นอกจากนี้มูลค่าของสินทรัพย์ไม่มีตัวตนเช่นหุ้นมีแนวโน้มที่จะผันผวน เนื่องจากธรรมชาติของพวกเขายากต่อการหาจำนวนบุคคลบางคนจึงตีราคาสินทรัพย์ของพวกเขาต่ำกว่าหรือนำไปสู่กระบวนการทั้งหมด หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งขาดความสามารถในการตรวจสอบการประเมินมูลค่าภาษีด้วยตนเอง

บางคนเชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐสูญเสียรายได้จากภาษีเมื่อสินทรัพย์ไม่มีตัวตนเช่นสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาขายให้กับ บริษัท ย่อยในต่างประเทศ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อ บริษัท สหรัฐขายสิทธิ์ให้กับส่วนหนึ่งของ บริษัท ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศที่ไม่ต้องเสียภาษี กฎหมายของสหรัฐอเมริการะบุว่าทรัพย์สินนั้นต้องเสียภาษีไม่มีตัวตน อย่างไรก็ตาม บริษัท มักจะขายสิทธิต่ำกว่ามูลค่าตลาดเพื่อประหยัดเงินโดยหลีกเลี่ยงภาษี


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!


ขอบคุณบทความจาก ::www.netinbag.com

 473
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์