จดหมายเตือนจากกรมสรรพากร

จดหมายเตือนจากกรมสรรพากร



จดหมายเตือน
คือ หนังสือที่กรมสรรพากรส่งเพื่อเตือนให้ผู้มีเงินได้จากการประกอบธุรกิจต่างๆ เช่น ขายของออนไลน์ ให้บริการที่พัก ให้บริการที่ปรึกษา เป็นต้น ยื่นแบบแสดงรายการภาษีให้ถูกต้อง ครบถ้วน


ได้รับจดหมายเตือนจากสรรพากรแล้วต้องทำอย่างไร ?    ขอให้ติดต่อทูตภาษี (Tax Ambassador) ตามหมายเลขโทรศัพท์ในเวลาที่ระบุไว้ในจดหมายได้เลย Tax Ambassador คือ เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรที่พร้อมดูแลและให้บริการคำปรึกษาด้านภาษี

จดหมายเตือนคืออะไร ?
จดหมายเตือนมีอีกชื่อหนึ่งว่า Notification Letter เป็นจดหมายที่แจ้งให้ผู้ประกอบการรู้ภาระหน้าที่ทางภาษีของตน และยื่นแบบแสดงรายการภาษีให้ถูกต้องครบถ้วน สาระสำคัญในจดหมายเตือน จะระบุถึง

1.ข้อมูลแหล่งที่มาของเงินได้ เช่น มีเงินได้จากการประกอบธุรกิจออนไลน์ มีเงินได้จากการประกอบธุรกิจโรงแรม/ที่พักหรือมีเงินได้ที่ถูกหัก ณ ที่จ่าย เป็นต้น
2.ภาระหน้าที่ทางภาษี เช่น การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (PIT) ภาษีเงินได้นิติบุคคล (CIT) ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
3.หากต้องการคำแนะนำสามารถติดต่อทางเบอร์โทรศัพท์ของ Tax Ambassador ที่ระบุไว้ในจดหมาย
4.โทษของการไม่ยื่นแบบภายในกำหนดเวลา จะระบุไว้ในจดหมาย ตรงหมายเหตุ


จดหมายเตือนได้ข้อมูลจากไหน ?
แหล่งที่มาของข้อมูล 2 แหล่งได้แก่
  • แหล่งข้อมูลภายนอก
  • แหล่งข้อมูลภายใน (ฐานข้อมูลภายในของกรมสรรพากร

ใครบ้างที่จะได้รับจดหมายเตือน
1.กลุ่มผู้ประกอบการที่มีเงินได้ในปีภาษี 2562 และปีภาษีก่อนหน้าและยังไม่มีการยื่นแบบแสดงรายการในปีที่มีเงินได้
2.กลุ่มปผู้ปนะกอบการที่มีเงินได้ในปีภาษี 2563 และยังไม่มีการยื่นแบบแสดงรายการในปีภาษี 2563


ถ้าได้รับจดหมายเตือน แต่ปีปัจจุบันไม่มีรายได้แล้วต้องทำอย่างไร ?
เงินได้ที่เกิดขึ้นในปีภาษีใด ผู้ประกอบการก็ต้องมาคำนวณและยื่นแบบฯ สำหรับปีภาษีนั้นถึงแม้ว่าในปีปัจจุบันไม่มีเงินได้จำนวนดังกล่าวแล้วก็ตาม เช่น มีเงินได้ในปีภาษี 2562 และท่านยังไม่ได้ยื่นแบบฯ ภ.ง.ด.90 ในปีภาษี 2562 ขอให้ท่านไปยื่นแบบฯ ย้อนหลังสำหรับปีภาษี 2562 ให้ถูกต้องครบถ้วน

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!


บทความโดย :  https://thaicpdathome.com/
 2699
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์