5 เทคนิคบริหารคลังสินค้า เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร

5 เทคนิคบริหารคลังสินค้า เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไร

สำหรับร้านค้าแล้ว ถ้ายิ่งขายดี ก็เท่ากับว่ายิ่งมีกำไรเพิ่มขึ้น บางคนจึงลงทุนไปกับการ โฆษณา โปรโมตสินค้า ไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งสร้างโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพื่อสร้างยอดขายและฐานลูกค้า แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า การบริหารสต็อกสินค้าให้ดี ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งช่วยเพิ่มกำไรได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก หรือร้านค้าต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ หลักการบริหารคลังสินค้าในร้าน เพื่อเพิ่มยอดขาย รวมถึงสร้างระบบการบริหารจัดการร้านค้าปลีกให้เป็นมาตรฐาน รับรองว่าสินค้าไม่ขาดแน่นอน  



 
1. สินค้าเข้าก่อน ออกก่อน
การใช้ระบบต้นทุนที่เรียกว่า สินค้าที่เข้าก่อน-ออกก่อน การใช้ระบบต้นทุนแบบนี้ เมื่อกิจการหรือร้านค้าของคุณ มีการรับสินค้าเข้ามาขาย พนักงานที่จัดวางสินค้าจะรู้ว่า จะต้องนำสินค้าที่ซื้อมาก่อน ออกมาวางไว้นอกสุด เพราะลูกค้าหรือพนักงานจะได้หยิบออกมาใช้ก่อน เพื่อลดปัญหาสินค้าเสื่อมคุณภาพ หรือหมดอายุก่อนการขาย 
 
2. แยกประเภทสินค้าขายดี ขายไม่ดี
ผู้ประกอบการควรจะทำการแยกประเภทสินค้าขายดี และขายออกช้า โดยให้สินค้าขายดี หรือสินค้าโปรโมชั่น อยู่ในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้สะดวกในการขายและการนับสต็อกสินค้า 
 
3. ตรวจเช็คสต็อกสินค้าเป็นประจำ
อีกวิธีที่ทำได้ง่ายๆ คือ การกำหนดวันเช็คสต็อกสินค้า เช่น กำหนดให้มีการเช็คสินค้าภายในร้าน สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ เดือนละ 1 ครั้ง การทำเช่นนี้ จะช่วยให้รู้ว่าสินค้าแต่ละชนิด มีอัตราความเร็วในการขายอย่างไร หมดเร็วแค่ไหน ต้องสั่งเพิ่มเมื่อสินค้าเหลือเท่าใด เพราะการขาดสินค้าเมื่อลูกค้าต้องการทำให้เสียโอกาสในการขายไป และอาจทำให้เสียลูกค้าประจำไปเลยก็ได้ 
 
4. จัดระเบียบสถานที่เก็บสินค้า
จัดระเบียบให้กับสถานที่เก็บสินค้า เช่น กำหนดสถานที่เก็บสินค้าทุกชิ้น เช่น สถานที่ตั้งคลังสินค้า เลขที่ชั้นวางสินค้า, ทำป้ายกำกับชั้นวาง โดยมีเลขที่ชั้นวางสินค้ากำกับในทุกชั้น, ทำรายการสินค้าทั้งหมดที่วางอยู่ในชั้นวางสินค้าแต่ละชั้น พร้อมบอกจำนวนชิ้นทั้งหมด, สินค้าไหนอยู่ในชั้นมานานแล้ว ควรจัดให้อยู่ด้านหน้า เพื่อขายสินค้าล็อตนั้นออกไปให้หมดก่อน นอกจากนี้ หากมีการนำสินค้าออกจากชั้นวาง ให้ทำการหักจำนวนสินค้าออกจากรายการที่หน้าชั้นวาง และหักจากรายการสินค้าที่บันทึกไว้ เพื่อการตรวจสอบสต็อกสินค้าในภายหลัง 
 
5. คำนวณต้นทุนสินค้าก่อนขาย 
ในกรณีที่ร้านค้าของคุณไม่ได้เป็นผู้ผลิตเอง (ซื้อมาขายไป) ต้นทุนขายก็จะเป็นราคาต้นทุน ที่บริษัทได้จ่ายไป เพื่อให้ได้สินค้ามา คุณจะต้องรู้ว่าสินค้าแต่ละล็อตมีต้นทุนเท่าไร เท่าหรือไม่เท่ากัน อย่างไร ถ้าขายในราคาที่ตั้งไว้ จะได้กำไรเท่าไหร่ มากน้อยแค่ไหน ทำให้ตั้งราคาได้อย่างเหมาะสม รู้ว่าต้องขายอะไรจึงจะได้กำไรที่คุ้มค่ามากที่สุด 
 
ได้เห็นแล้วว่า หลักการบริหารสต็อกในร้านค้ามีอะไรบ้าง ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือเปิดร้าน รวมถึงขยายสาขาในระบบแฟรนไชส์ ควรที่จะรู้ว่าถ้า “สต็อกสินค้ามากไปเงินจม สต็อกน้อยไปของไม่พอขาย” เชื่อว่าร้านค้าปลีกหลายๆ ร้านคงเคยเจอปัญหานี้อย่างแน่นอน หวังว่าวิธีการข้างต้น น่าจะเป็นประโยชน์ให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกเป็นอย่างดี

สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!!



ที่มา : http://www.thaifranchisecenter.com/
 1285
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์