กฎเหล็กจัดการสภาพคล่อง SME

กฎเหล็กจัดการสภาพคล่อง SME



สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ให้ความสำคัญ คือ มุ่งหาตลาดเพื่อสร้างยอดขาย จนอาจละเลยการบริหารจัดการรายได้ที่เข้ามา หากรู้จักวางแผนการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเป็นฐานรากที่แข็งแกร่งของกิจการ แต่สามารถต่อยอดนำสู่การขยายเครือข่ายรองรับโอกาสทางธุรกิจมากมาย วันนี้มี 8 กฎเหล็กจัดการสภาพคล่องให้ SME หันกลับมาทบทวนและเตรียมความพร้อมกันอีกครั้ง

1.ทำงบประมาณเงินสด (Cash Budget) บันทึกทุกอย่างเกี่ยวกับเงิน ทั้งรายรับและรายจ่าย จุกจิกแค่ไหนอย่าขี้เกียจ ทำงานวันนี้ต้องบันทึกวันนี้ เพื่อความถูกต้องและไม่ล่าช้า แม้กระทั่งนั่งดื่มกาแฟรอลูกค้าหรือเลี้ยงลูกค้า คือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มทวีคูณตามจำนวนแก้วและจำนวนครั้ง คุณสามารถจัดการกับตัวเลขที่ไม่พึงประสงค์นี้ได้หากมีฐานข้อมูลที่ถูกต้อง
 
2.ตรวจสถานะเงินสดของกิจการเป็นประจำโดยเทียบอดีตกับปัจจุบัน และประมาณการอนาคต ยิ่งมีความถี่ในการทำเป็นประจำได้ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน โอกาสที่จะรับรู้ความผิดพลาดย่อมเร็ว เป็นการป้องกันการรั่วไหลที่ดี
 
3.อย่าตรวจดูสถานะเงินเฉพาะในสมุดบัญชีธนาคารหรือใน Bank Statement เพียงอย่างเดียว เพราะไม่ได้แสดงข้อมูลใดๆ นอกจากตัวเลขรายรับ-รายจ่ายกลมๆ เท่านั้น อย่าลืมว่าคนเราความจำสั้น คุณไม่สามารถจดจำรายละเอียดทั้งหมดได้แม้จะผ่านไปเพียงวันเดียว ฉะนั้นกลับไปทำ 3 ข้อแรกอย่างเข้มงวด
 
4.หัวใจในการดำเนินธุรกิจ SME คือเงินสดไม่ใช่กำไรหรือตัวเลขทางบัญชี ผู้ประกอบการ SME ต้องโฟกัสเฉพาะหน้าชนิดวันต่อวันให้ดีที่สุด ด้วยความเป็นกิจการขนาดเล็ก สายป่านสั้น หากรายได้ไม่เข้าเพียงวันเดียว ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับกิจการของคุณ
 
5.อย่าให้เงินสดขาดมือ ควรสำรองเงินสดขั้นต่ำเผื่อกรณีฉุกเฉิน สามารถคาดการณ์เงินสดสุทธิระยะ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปีข้างหน้าได้ พร้อมๆ กับบวกลบคูณหารค่าใช้จ่ายคงที่ ค่าใช้จ่ายแปรผัน แผนการลงทุนเพิ่มเติม การขยายหรือต่อยอดกิจการ
 
6.ปัญหาทางการเงินในวันนี้เกิดจากปัญหาสะสมที่ไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้นเมื่อพบปัญหาทางการเงินเพียงน้อยนิด ต้องจัดการแก้ไขในทันที อย่าให้กลายสภาพเป็นลูกหนี้ที่ขาดส่ง เพราะหมายถึงเครดิตที่จะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคตเลยทีเดียว
 
7.ปัญหาการเงินแก้ไขได้ด้วยการเจรจา ซึ่งเป็นวิธีการแรกที่ผู้ประกอบการควรต้องกระทำมากที่สุดหากสภาพคล่องเริ่มสะดุดและรายรับน้อยลง อาจขอความอนุเคราะห์จากเจ้าหนี้โดยจ่ายน้อยลงกว่าปกติหรือยืดเวลาชำระหนี้ออกไป เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้บานปลา
 
8.ไม่ตามกระแสและไม่ลงทุนเกินตัว เมื่อเกิดเทรนด์ธุรกิจฮอตฮิตในตลาดย่อมกระตุ้นต่อมความสนใจของผู้ประกอบการให้อยากลองทำดู เพราะฉะนั้นอย่าได้คิดเป็นอันขาดหากไม่ใช่เจ้าแรกๆ ในการเปิดตลาด แม้กิจการเดิมจะไปได้สวย มีเงินสดพร้อมลงทุน แต่หากไม่ใช่ธุรกิจที่เชี่ยวชาญ เพราะนั่นคือการลงทุนที่เกินตัวและเกินกำลังนั่นเอง  
 
ที่มา : www.krungsri.com
 612
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์