ประโยชน์ของโปรแกรมบัญชี ERP สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต

ประโยชน์ของโปรแกรมบัญชี ERP สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต



อุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing) เป็นแบบ Highly Dynamic และมีการแข่งขันที่สูง ทำให้ธุรกิจดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องมีโซลูชั่นแบบบูรณการที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มยอดขายและผลกำไร แต่ที่สำคัญที่สุดคือทำให้องค์กรมีความแม่นยำ การตัดสินใจอย่างมีข้อมูลและกลยุทธ์ ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรอาจเป็นคำตอบสำหรับความต้องการเหล่านี้ทั้งหมด เทคโนโลยีโปรแกรมบัญชี ERP รวมทุกด้านของธุรกิจ (ทรัพยากรการดำเนินงานการตรวจสอบการรายงานการขายการบัญชีและการเงิน ฯลฯ ) และช่วยให้ธุรกิจสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นโดยการบำรุงรักษาฐานข้อมูลเดียว

มีองค์กรธุรกิจจำนวนมากเลือกใช้งานโซลูชั่นโปรแกรมบัญชี โปรแกรม ERP มากขึ้น ในขณะที่คุณกำลังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้งานโปรแกรมบัญชี โปรแกรม ERP ดีหรือไม่ ประโยชน์ 6 ข้อของโปรแกรมบัญชี โปรแกรม ERP นี้อาจช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมองค์กรธุรกิจการผลิตจึงเลือกใช้โปรแกรมบัญชี ERP

ประโยชน์ของโปรแกรมบัญชี ERP

1. การจัดเก็บข้อมูลที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ผู้ผลิตควรจะสามารถกำจัดกระบวนการที่เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย การใช้กระดาษบันทึกข้อมูลนั้นไม่มีประสิทธิภาพและไม่ปลอดภัย เนื่องจากอาจถูกฉีกขาดและสูญหายได้ง่าย แม้แต่ฮาร์ดดิสก์เองก็ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของข้อมูลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีคนจำนวนมากที่ใช้งาน

ด้วยโปรแกรมบัญชี ERP ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลายผ่านระบบเดียว ผู้จัดการสามารถให้สิทธิ์การเข้าถึงแก่พนักงานที่รับผิดชอบการจัดการข้อมูล ด้วยระบบโปรแกรมบัญชี ERP บนคลาวด์ช่วยให้ผู้ที่มีสิทธิ์การเข้าถึงสามารถจัดการข้อมูลได้ตลอดเวลาตราบใดที่อุปกรณ์ยังเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

2. ควบคุมสินค้าคงคลังให้สมบูรณ์

การจัดการสินค้าคงคลังเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับความราบรื่นของกระบวนการผลิต ด้วยการใช้โปรแกรมบัญชี ERP ผู้ผลิตสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของสต็อคภายในและภายนอกได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น ระบบนี้ยังช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถระบุผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการของตลาดได้ เพื่อให้สามารถจัดการการจัดซื้อและการจัดจ้างได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นรวมถึงการนำนวัตกรรมออกสู่ตลาด

3. ทุกแผนกของบริษัทเชื่อมต่อกันทั้งหมด

โปรแกรมบัญชี ERP สามารถรวมทุกแผนกของบริษัทได้ เช่นแผนกการเงิน ทรัพยากรบุคคล, สินค้าคงคลัง, ขาย, บริการลูกค้า, และอื่น ๆ ซึ่งหมายความว่าบริษัทไม่จำเป็นต้องดำเนินการด้วยตนเองและแยกการตรวจสอบแต่ละแผนก แผนกทั้งหมดสามารถประสานงานผ่านระบบเดียวและผู้จัดการสามารถรับข้อมูลที่สมบูรณ์จากแต่ละหน่วยงานตามเวลาจริง

4. การจัดการคำสั่งงานโดยอัตโนมัติ

โปรแกรมบัญชี ERP ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถสั่งงานได้โดยอัตโนมัติซึ่งรวมถึงวันที่และเวลาในการดำเนินการ, ชื่อลูกค้า, ใบสั่งขาย, สัญญาขาย, ปริมาณผลิตภัณฑ์, พนักงานที่รับผิดชอบและอื่น ๆ ใบสั่งงานแต่ละใบมีรหัสเส้นทางเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการในการตรวจสอบเส้นทาง หัวหน้างานสามารถตรวจสอบแต่ละงานตามลำดับงานที่สร้างขึ้นและทำให้แน่ใจว่างานทั้งหมดทำงานอย่างถูกต้อง

5. ปรับปรุงซัพพลายเชนให้คล่องตัว & กระบวนการปฏิบัติตามคำสั่งซื้อ

ด้วยโปรแกรมบัญชี ERP ผู้ผลิตสามารถมั่นใจได้ว่ากระบวนการทั้งหมดทำงานได้อย่างราบรื่นและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันเวลา คุณสมบัติการจัดการซัพพลายเชนรวมถึงการประสานงาน, การควบคุมการจัดซื้อ, การจัดการสินค้าคงคลัง และการส่งมอบสินค้า ด้วยคุณสมบัตินี้ผู้ผลิตสามารถสร้างกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ได้ดีขึ้นและจะช่วยพวกเขาอย่างมากในการลดต้นทุนการดำเนินงานและการบริหารจัดการ

6. ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง & ปรับปรุงการตัดสินใจ

โปรแกรมบัญชี ERP ช่วยให้ผู้ผลิตรับข้อมูลที่สมบูรณ์แบบในทุกด้านของการดำเนินธุรกิจ เช่นประสิทธิภาพการขายลูกค้ากำไรและขาดทุนหุ้นการเงินการเงินแรงงานและอื่น ๆ อีกมากมาย ข้อมูลทั้งหมดที่สร้างขึ้นนั้นมีประโยชน์อย่างแน่นอนสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการประมาณการที่แม่นยำและการคาดการณ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างชาญฉลาดและรวดเร็วขึ้น

ที่มา : Link 

ระบบ Job Cost ในโปรแกรม ERP ที่ช่วยอุตสาหกรรมการผลิต SMEs ให้เติบโต

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต โดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง โปรแกรมบัญชี กับ ระบบบริหารต้นทุนการผลิต (Job Cost) ที่ช่วยบริหารจัดการทรัพยากรการผลิต ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและวิเคราะห์ต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ประกอบการ สามารถวางแผนการเงินและการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาธรุกิจ SMEs ให้เติบโตก้าวไปสู่ความสำเร็จอีกด้วย

ระบบบริหารต้นทุนการผลิต (Job Cost) ช่วยควบคุมการทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สามารถกำหนดสูตรการผลิตสินค้าเพื่อเพิ่มการควบคุมวัตถุดิบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สามารถประมาณการผลิตล่วงหน้าได้ก่อนที่จะมีการผลิตจริงเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ต้นทุนการผลิต การจัดสรรค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เช่น วัตถุดิบ (DM) แรงงาน (DL) และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ (HO) สามารถตรวจสอบสินค้าที่ผลิตเสร็จ (QC) พิจารณาของดีหรือของเสีย สามารถปันส่วนโสหุ้ยการผลิตได้ในกรณีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มเป็นต้นทุนของสินค้า สิ่งที่สำคัญของการผลิตสินค้าคือการรับรู้ต้นทุนการผลิตที่ประมาณการไว้กับต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง โปรแกรมจะสรุปต้นทุนการผลิตที่เกิดขึ้นจริงจากการปิดใบสั่งผลิตเพื่อเปรียบเทียบกับยอดประมาณการผลิตที่ตั้งไว้ และนำมาพิจารณาเพื่อปรับวิธีการทำงานหรือขั้นตอนการผลิต สามารถลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้

โปรแกรมบัญชี ERP สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต ตอบโจทย์ธุรกิจ SMEs

คุณสมบัติหลักๆ ของระบบ Job Cost ในโปรแกรมบัญชี ERP

  • สามารถทราบต้นทุนการผลิตได้ทันทีหลังจากปิดใบสั่งผลิต
  • สามารถเปรียบเทียบต้นทุนมาตรฐานแต่ละสินค้า (F/G Standard Cost)
  • สามารถวิเคราะห์ผลต่างราคาและปริมาณการใช้วัตถุดิบ
  • สามารถวิเคราะห์ผลต่างค่าจ้างแรงงานและประสิทธิภาพการทำงาน
  • สามารถวิเคราะห์ผลต่างค่าใช้จ่ายในการผลิต
  • สามารถวิเคราะห์ปริมาณของเสียและของมีตำหนิ
  • สามารถกำหนดสูตรการผลิต หรือประมาณการผลิต เพื่อใช้เป็นต้นทุนมาตรฐานในการผลิตแต่ละครั้ง
  • สามารถกำหนดเส้นทางการผลิตได้หลายขั้น ตอนการผลิต (Sequence No) และกำหนดการทำงานในแต่ละขั้นตอน (Work Order) รวมถึงงาน (Process) ต่างๆ ของแต่ละขั้นตอน
  • สามารถเก็บรายละเอียดของการทำงานของพนักงาน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของแต่ละ Process
  • สามารถกำหนดกำลังการผลิต ระยะเวลาการผลิต ในแต่ละขั้นตอนการผลิตในใบสั่งผลิต
  • สามารถติดตามดูต้นทุนการผลิตโดยละเอียดได้ ระบบจะ update ต้นทุนการผลิตทำให้ทราบข้อมูล ต้นทุนที่ update ตลอดเวลา
  • ใบสั่งผลิตสามารถเลื่อนกำหนดการผลิต เพื่อทำใบสั่งผลิตที่เร่งด่วนกว่าได้
  • สามารถลบ แก้ไข เพิ่มเติม ในใบสั่งผลิตได้ถ้ายังไม่ทำการผลิต
  • ใบสั่งผลิตแบ่งได้หลายสถานการณ์ผลิต เช่น WIP, Rework, Close, On Hold, Cancel
  • ระบบมีการตรวจสอบ สินค้าคงคลังของวัตถุดิบตอนทำใบสั่งผลิตและมีการจองสินค้า โดยการเปิดใบขอซื้อให้อัตโนมัติ
  • ระบบมีการทำใบขอเบิกอัตโนมัติจากการสั่งผลิตได้
  • ระบบสามารถทำแผนการรับสินค้าผลิตเสร็จ ณ จุดสั่งผลิตได้
  • การเบิกวัตถุดิบ โดยระบุงานที่ต้องรับเข้าไปทำเพื่อคิดต้นทุนเข้างานนั้นๆ ได้
  • มีการส่งคืนวัตถุดิบจากการเบิกใช้
  • มีการส่งสินค้าผลิตเสร็จแยกกันระหว่างของดี ของเสีย ของมีตำหนิเข้าในแต่ละคลัง
  • มีการรับคืนสินค้าผลิตเสร็จ (Rework) เข้ามาผลิตใหม่
  • มีการปันส่วนค่าใช้จ่ายเข้าแต่ละใบสั่งผลิต
  • สามารถตรวจสอบสินค้า (QC) ก่อนการส่งสินค้าผลิตเสร็จ
  • ปิดใบสั่งผลิตเพื่อต้องการทราบต้นทุนทั้งหมดของแต่ละใบสั่งผลิต
  • ปิด Job เพื่อต้องการทราบต้นทุนของ Job ทั้งหมดที่มีการสั่งผลิตที่ทำการปิดใบสั่งผลิต
  • สามารถดูปฏิทินใบสั่งผลิตที่ถึงกำหนดเสร็จเพื่อตรวจสอบการทำงาน
  • สามารถดูปฏิทินสินค้าที่ทำการผลิตเพื่อตรวจสอบสินค้าผลิต
 2462
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์