5 รายงานทางบัญชีที่มีประโยชน์สำหรับ SMEs

5 รายงานทางบัญชีที่มีประโยชน์สำหรับ SMEs

1. งบกำไรขาดทุน
            รายงานที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกธุรกิจ คืองบกำไรขาดทุน ซึ่งรายงานนี้จะบอกได้ว่าบริษัทสามารถทำเงินให้กับธุรกิจได้เท่าไหร่บ้าง
การจัดทำบัญชีของเราจะบอกรายละเอียดได้ว่าบริษัทได้ใช้จ่ายไปเท่าไหร่ และแหล่งเงิน หรือรายได้ของบริษัทนั้นได้มาจากไหน ตัวอย่าง เช่น
เราสามารถดูงบกำไรขาดทุนของบริษัท และสามารถสรุปได้ทันทีว่าบริษัทสามารถสร้างรายได้จากการขายได้เท่าไหร่ หรือใช้จ่ายกับค่าใช้จ่าย
ในการเดินทางเพื่อธุรกิจ

2. งบแสดงฐานะการเงิน
          งบแสดงฐานะการเงิน หรือ งบดุลนั้นจะให้ภาพรวมของสิ่งที่มีในธุรกิจหรือสิ่งที่ครอบครองอยู่ และหนี้สินที่ธุรกิจมี ณ เวลาใด
เวลาหนึ่ง สำหรับธุรกิจขนาดเล็กโดยทั่วไป สินทรัพย์ก็จะมีสิ่งต่าง ๆ เช่น บัญชีธนาคารบัญชีลูกหนี้ และบัญชีการลงทุน งบดุลอาจรวมถึงสินทรัพย์
เช่น ที่ดิน อาคาร คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ สินทรัพย์ทางกายภาพ และสินทรัพย์ไม่มีตัวตน โดยทั่วไปหนี้สินจะรวมถึงสิ่งต่าง ๆ เช่น หนี้สินบัตรเครดิต
สินเชื่อธุรกิจ และสิ่งอื่น ๆ ที่ธุรกิจเป็นหนี้




3. รายงานอายุลูกหนี้การค้า
          ไม่มีใครที่ต้องการจะทำงานแบบฟรีๆ และบริษัทของเราก็ไม่ใช่บริษัทเพื่อการกุศลเสมอไป ในฐานะที่เราเป็นผู้ทำบัญชี เราทราบดีว่าการส่ง
ใบแจ้งหนี้ให้กับลูกหนี้เป็นแค่เพียงขั้นตอนแรกเท่านั้น สิ่งสำคัญคือเราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า เราได้เรียกเก็บเงินจากลูกค้า และบริษัทต้องได้รับ
การชำระเงินอย่างครบถ้วน รายงานอายุลูกหนี้การค้าที่เราจัดทำนั้นจะบอกได้ว่าเรามีความสามารถแค่ไหนในการรวบรวม ติดตามลูกค้าที่ชำระเงิน
ล่าช้าอยู่เสมอ หรือลูกค้าบางรายที่โดยปกติจะจ่ายตรงเวลา แต่เริ่มจ่ายช้าและยอดคงเหลือลูกหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

4. รายงานรายได้แบ่งตามรายลูกค้า
เมื่อเรารู้แล้วว่าใครเป็นลูกหนี้รายใหญ่หรือรายย่อยของบริษัท เราควรจะดูอีกว่าลูกค้ารายไหนทำเงินให้บริษัทได้มากที่สุด รายงานรายได้แบ่ง
ตามราย ลูกค้าของเราจะบอกได้ว่าบริษัทสร้างรายได้จากลูกค้าแต่ละรายในช่วงระยะเวลาหนึ่งได้มากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักบัญชีจะส่ง
ข้อมูลนี้ให้กับผู้บริหารได้ ผู้บริหารก็จะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าที่มีคุณภาพ จนสามารถเปลี่ยนเป็นกระแสรายได้ที่น่าเชื่อถือและมี
คุณภาพที่ดีได้

5. รายงานอายุเจ้าหนี้การค้า
          บริษัทอาจไม่ชอบใจเท่าไหร่นักถ้าลูกค้าใช้เวลานานเกินไปในการจ่ายเงินให้กับเรา ในมุมกลับกัน ผู้ขายหรือเจ้าหนี้ของบริษัท
ก็ต้องการให้เราจ่ายชำระหนี้ให้ตรงเวลาเช่นเดียวกัน รายงานอายุเจ้าหนี้การค้าที่นักบัญชีทำจะบอกได้ว่าบริษัทเป็นหนี้ใครและเท่าไหร่บ้าง ตราบใด
ที่รายงานที่เราทำ ได้ทำการอัพเดตอยู่เสมอ เราจะสามารถรู้ได้ว่าเจ้าหนี้รายใดที่เราต้องจ่าย และจ่ายเมื่อใดบ้าง เพื่อให้เราไม่พลาดวันครบกำหนด
ในการชำระหนี้

#โปรแกรมบัญชี #WINSpeed
 5021
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์