รู้ลึกเรื่องเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อป้องกัน โควิด-19

รู้ลึกเรื่องเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่อป้องกัน โควิด-19

เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" หนึ่งในหนทางป้องกันการติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา" หรือ "โควิด 19" หลายคนรู้ใช่มั้ยคะ? ว่าวิธีการที่ทำให้ตัวเรารอดพ้นจากวิกฤติโรคระบาดนี้ไปได้ หนึ่งในหนทางป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุด ก็คือการล้างมือ หรือการใช้ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" เพื่อฆ่าเชื้อไวรัส ที่คุณหมอผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาบอกว่า...ใช้ได้ผลกับไวรัสโควิด 19 นี้จริง แต่ทั้งนี้ เราเชื่อว่าหลายคนคงยังไม่รู้จัก "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" ดีนัก วันนี้เราจึงนำบทความจาก "พนิดา แซ่จิว" ประธานกรรมการ บริษัท บีที เฮอเบิล จำกัด ผู้ที่ทำเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแจกทีมแพทย์และพยาบาลว่า จริงๆ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" คืออะไร ช่วยเราป้องกันเชื้อไวรัสได้จริงหรือไม่ และ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" ที่เราๆ หาซื้อกัน ทั้งร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป และทางออนไลน์อยู่นั้น เป็นของจริงหรือของปลอม ซึ่งจะเชื่อถือและป้องกันเชื้อโรคได้จริงหรือไม่ ต้องมีวิธีการดูอย่างไร เรา มีคำตอบ เราไปรู้ลึก "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" พร้อมๆ กัน

รู้ลึก เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ป้องกัน โควิด 19

"เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" มีมา 54 ปีแล้ว

"เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" หรือ Hand sanitizer ที่จริงแล้วได้มีมานานตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1966 หรือประมาณ 54 ปีมาแล้ว โดยถูกคิดค้นครั้งแรกโดยพยาบาลชาวอเมริกัน เชื้อสายเม็กซิกัน ชื่อ Lupe Hernandez โดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายนอกร่างกาย เพื่อใช้ทำความสะอาดมือในยามที่เราไม่สะดวกในการล้างมือ ใช้ง่ายสะดวกและปลอดภัย โดยมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 75% ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคได้ 99.9% ในที่นี้รวมถึงเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส เพราะตัวแอลกอฮอล์นั้นจะไปทำลายในส่วนพื้นผิวโปรตีนที่หุ้มเชื้อโรคอยู่ ทำให้เชื้อโรคนั้นตายไป เมื่อเราอยู่นอกบ้าน ไม่สะดวกในการใช้สบู่และน้ำล้างมือ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" เลยเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการฆ่าเชื้อโรคบนมือของเรา ก่อนที่เราจะไปสัมผัสใบหน้า จมูก ปาก หรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น รับประทานอาหาร เป็นต้น

ส่วนผสม "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ"

"เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" มีส่วนผสมที่สำคัญในการทำอันดับหนึ่งเลยก็คือ "เอทานอล" หรือ "เอทิลแอลกอฮอล์" 95% ที่ต้อง 95% นั้นเพราะว่าการที่นำส่วนผสมอย่างอื่นมาผสมผสานให้เป็นเจลล้างมือได้นั้น จะเกิดความเจือจางของแอลกอฮอล์เกิดขึ้น เราจะได้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ 75% นอกจากส่วนผสมมาตรฐานหลักโดยทั่วไปตามคำแนะนำของกรมอนามัยแล้ว ยังเพิ่มส่วนผสมของ ว่านหางจระเข้ ที่สามารถใส่ลงไปในเจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้อีกด้วย เพราะว่าแอลกอฮอล์นั้นถึงแม้ว่าจะมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ได้ก็จริง แต่แอลกอฮอล์มีผลทำให้ผิวหนังของเราแห้ง และอาจระคายเคืองได้ ดังนั้นการใส่ว่านหางจระเข้ ลงไปในเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงวิตามิน E, วิตามิน C , วิตามินเอ และ สาร Beta Carotene ที่ช่วยใช้ผิวนุ่มชุ่มชื้น อีกทั้งลดการอักเสบของผิวหนัง เราจึงสามารถใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้บ่อยเท่าที่ต้องการ โดยไม่ทำลายผิวหนังชั้นนอกของเรา

รู้จัก "เอทิลแอลกอฮอล์" วัตถุดิบหลักทำ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ"

"เอทานอล" หรือ "เอทิลแอลกอฮอล์" มีสูตรเคมี C2H5OH เป็นแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดจากการนำเอาพืชมาหมักเพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล จากนั้นจึงเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์ โดยใช้เอนไซม์หรือกรดบางชนิดช่วยย่อย เมื่อทำให้เป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 95% โดยการกลั่น ส่วนใหญ่ผลิตจากพืช 2 ประเภทคือ พืชประเภทน้ำตาล เช่น อ้อย บีทรูท และพืชจำพวกแป้ง เช่น มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพด เป็นต้น นี่แหละวัตถุดิบหลักที่เขาตามหากัน เพื่อนำมาทำเป็นเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ขณะที่ราคาก็สูงลิบทีเดียว ขึ้นไปตามอุปสงค์และอุปทานของสินค้า

วิธีการเลือกซื้อ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" ท่ามกลางการขาดแคลน 

ทีนี้มาถึงวิธีการเลือกซื้อ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" ที่ดีมีคุณภาพนั้น ส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะต้องมีถึง 70-75% ถ้าเจลแอลกอฮอล์ล้างมือมีส่วน 60-65% นั้นจะยังไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดี แต่ถ้ามีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากเกินไป ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรค ก็จะไม่ได้เหมือนกัน เพราะการฆ่าเชื้อโรคที่มือโดยใช้เจลล้างมือนั้น ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 15-20 วินาที แต่ถ้าปริมาณของแอลกอฮอล์มากเกินไปนั้น แอลกอฮอล์ก็จะระเหยในอากาศไวเกินไปที่จะไปจัดการเชื้อโรคบนมือของเราได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะซื้อเจลแอลกอฮอล์ล้างมือมาใช้ ให้ดูที่ส่วนผสมว่ามี "เอทิลแอลกอฮอล์" หรือ "ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์" ที่ 70-75% หรือไม่

การใช้ "เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ" ที่ถูกต้อง

การใช้ "เจลล้างมือแอลกอฮอล์" ที่ถูกต้อง จริงๆ สามารถใช้บ่อยครั้งได้เท่าที่ต้องการ เหมือนกับการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ เราสามารถล้างบ่อยได้ตามต้องการ ยิ่งล้างยิ่งห่างไกลเชื้อโรค แต่เนื่องด้วยดารดำเนินชีวิต กิจกรรมประจำวัน ในการล้างมือด้วยสบู่และน้ำไม่ได้สะดวกตามเราต้องการทุกครั้งไป การพกและใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการช่วยฆ่าเชื้อโรคบนมือของเรา ในการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้ได้ผลดีมีประสิทธิภาพนั้น ต้องใช้ในจำนวนที่ไม่น้อยเกินไป กดลงฝ่ามือแล้วถูให้ทั่วทั้งฝ่ามือ หลังมือ และข้อมือให้ชุ่ม แล้วปล่อยให้มือแห้งไปตามอากาศเอง โดยห้ามเช็ดเจลออกเด็ดขาด ระยะเวลาในการใช้เจลควรอยู่ที่ 15 - 20 วินาที ทั้งนี้ทั้งนั้นเจลล้างมือแอลกอฮอล์ไม่สมควรนำมาใช้ในการล้างมือออกจากสารเคมี, มือเปื้อนน้ำมัน หรือมือที่ดำเปื้อนดิน ให้สะอาดได้ ในกรณีนี้ควรจะหาจุดล้างมือใช้สบู่และน้ำสะอาด ชำระสารเคมี คราบน้ำมัน หรือสิ่งสกปรกออกจากมือของเรา

เอาล่ะ...รู้แบบนี้แล้ว ทีนี้ เราก็สามารถเลือกซื้อ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ และใช้ เจลล้างมือแอลกอฮอล์ อย่างถูกวิธีแล้ว เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี และป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด 19 ได้ระดับหนึ่ง

 

 1337
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น แน่นอนว่ามักจะมีปัญหาทางการเงินเข้ามาให้เจ้าของธุรกิจต้องคอยรับมืออยู่ตลอดเวลา และแม้จะระมัดระวังเป็นอย่างดีด้วยความเป็นมือใหม่ก็อาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าความผิดพลาดด้านการเงิน คือ หนทางแห่งความลำบากในการทำธุรกิจ สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินในการทำธุรกิจ ลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านี้ดูเพื่อหาหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดต่อไป โดยข้อผิดพลาดที่ผู้ประกอบการมักพบกันก็คือ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร ที่ทำให้กิจการจำเป็นและจำใจต้อง เปลี่ยนสำนักงานบัญชี ใหม่ เรื่องที่สำคัญคือ
โปรแกรม ERP เป็นระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กรที่เชื่อมต่อและรวมรวมข้อมูลทั้งหมดขององค์กรในระบบเดียวกัน โดยรวมถึงเรื่องบัญชีทางการเงินด้วย โดยโปรแกรม ERP จะช่วยให้ฝ่ายบัญชีสามารถดำเนินการตรวจสอบรายการเงินสด รายการเจ้าหนี้ รายการลูกหนี้ รายการค่าใช้จ่าย และรายการบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย
โปรแกรมบัญชี เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงานบัญชีคือส่วนหนึ่งของธุรกิจ ที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมขององค์กรอย่างชัดเจน การมีโปรแกรมบัญชีเข้ามาช่วยงานบัญชีทำให้องค์กรมีความราบรื่น ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอน
"ยื่นภาษี 2566" การจ่ายภาษีเป็นหนึ่งในหน้าที่ของประชาชนพลเมืองไทย คนไทยทุกคนที่มีรายได้เกิน 120,000 บาทต่อปี มีหน้าที่ต้องยื่น "ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" นี่ก็ผ่านมาถึงกลางปีแล้ว เพราะฉะนั้น ควรวางแผน ลดหย่อนภาษี ไว้แต่เนิ่น ๆ และหากใครกำลังสงสัยว่าสิทธิ "ลดหย่อนภาษี 2565" มีอะไรบ้าง ทีนี่มีคำตอบค่ะ
เจ้าของธุรกิจที่ซื้อโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ อาจจะต้องเสียค่าซื้อโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ก็จะเริ่มหันมาสนใจว่า รายจ่ายเหล่านี้สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้หรือไม่ หรือภาษีซื้อที่จ่ายไปนำมาใช้ประโยชน์ทางภาษีได้บ้างหรือไม่ ซึ่งสามารถตามไปหาคำตอบพร้อมกันจากบรรทัดต่อจากนี้
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์